DSpace Repository

ตนที่ผ่านการบ่มเพาะของนิสิตปริญญาตรี คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : การศึกษาเชิงปรากฏการณ์วิทยา

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณัฐสุดา เต้พันธ์
dc.contributor.author ธนพงศ์ อุทยารัตน์
dc.contributor.author ภาณุ สหัสสานนท
dc.contributor.author พรสวรรค์ ไหลสุวรรณ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2016-02-18T03:39:59Z
dc.date.available 2016-02-18T03:39:59Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.other Psy 145
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47191
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2554 en_US
dc.description A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2011 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตนที่ผ่านการบ่มเพาะของนิสิตปริญญาตรีคณะจิตวิทยาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพแนวปรากฏการณ์การณ์วิทยา เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกนิสิตจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 12 ราย ทำการบันทึกเทปและถอดข้อความแบบคำต่อคำ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงตนที่ผ่านการบ่มเพาะของนิสิตจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเด็นหลัก คือ การรับรู้ตนเอง การเติบโต และการมองภาพในอนาคต ประเด็นที่ 1 การรับรู้ตนเอง แบ่งออกเป็น 5 ด้าน คือ (1) ความเข้าใจตนเอง (2) ความเป็นตัวของตัวเอง (3) ความเข้าใจผู้อื่น (4) การมีปฏิสัมพันธ์อย่างมีความสุขกับผู้อื่น และ (5) การมีจิตวิทยาเป็นส่วนหนึ่งของตน ประเด็นที่ 2 การเติบโต แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ (1) การมีศักยภาพมากขึ้น (2) การพัฒนาในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น (3) การพึ่งพาตนเองมากขึ้น และ (4) การปรับเข้าสู่วิถีชีวิตเมือง ประเด็นที่ 3 การมองภาพในอนาคต แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ (1) การรับรู้ตนเองในฐานะบัณฑิตจุฬาฯ (2) การวางแผนนำความรู้จิตวิทยาไปใช้ และ (3) ความรู้สึกไม่มั่นใจ en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this project was to study the cultivated self of Chulalongkorn University psychology undergraduate student. A qualitative research method of Phenomenology was applied as a methodology of this project. The key informants were 12 senior psychology undergraduates. Data were collected by in-depth interviews. The interview were tape-recorded and transcribed verbatim. The result of qualitative finding revealed 12 themes to explain the cultivated self of Chulalongkorn University psychology undergraduate student and they could be divided into 3 domains: perception, growth and aims. The perception domain could be put into 5 themes; (1) self-understanding (2) self-autonomy (3) understanding in others (4) healthy relationship with others and (5) having psychology in one’s part of life. In the growth domain 4 themes were emerged; (1) more potential (2) developing co-existence with others (3) self-dependence and (4) urbanization. And the aims domain including (1) self-perception as graduate student in Chulalongkorn University (2) planning to use psychology for the future and (3) feeling uncertain. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การรับรู้ตนเอง en_US
dc.subject การรับรู้ตนเองในวัยรุ่น en_US
dc.subject จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา -- นักศึกษา en_US
dc.subject Self-perception en_US
dc.subject Self-perception in adolescence en_US
dc.subject Chulalongkorn University. Faculty of Psychology -- Students en_US
dc.title ตนที่ผ่านการบ่มเพาะของนิสิตปริญญาตรี คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : การศึกษาเชิงปรากฏการณ์วิทยา en_US
dc.title.alternative The cultivated self of Chulalongkorn University psychology undergraduate student : the phenomenological study en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor nattasuda.t@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record