DSpace Repository

มาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor คณพล จันทน์หอม en_US
dc.contributor.author พิชชานี ชื่นปรีชา en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์ en_US
dc.date.accessioned 2016-12-01T08:06:53Z
dc.date.available 2016-12-01T08:06:53Z
dc.date.issued 2558 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50417
dc.description วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 en_US
dc.description.abstract วิทยานิพนธ์เล่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและมาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษาของประเทศไทย รวมถึงรูปแบบและแนวความคิดของการพัฒนามาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษาของต่างประเทศ เพื่อนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบและกำหนดนิยามความรุนแรงภายในสถานศึกษา คณะกรรมการ มาตรการป้องกันและแทรกแซงความรุนแรงภายในสถานศึกษาตลอดจนสภาพบังคับของประเทศไทย ปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาความรุนแรงภายในสถานศึกษาหลากหลายรูปแบบ อันก่อเกิดผลกระทบอย่างยิ่งยวดแก่นักเรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจและการศึกษาเล่าเรียน รวมถึงกระทบสังคมไทยโดยรวม ทั้งที่ประสบปัญหาดังกล่าวแต่ประเทศไทยกลับขาดกฎหมายที่บัญญัติเกี่ยวกับความรุนแรงภายในสถานศึกษาที่ครอบคลุมและชัดเจน ทั้ง 5 ประการ คือ นิยามความรุนแรงภายในสถานศึกษา คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องโดยตรง มาตรการป้องกันและแทรกแซงความรุนแรงภายในสถานศึกษาที่เป็นระบบ ตลอดจนสภาพบังคับแก่บุคคลที่เกี่ยวข้อง ทำให้ปัญหายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและไร้การแก้ไขที่เป็นรูปธรรม กระนั้น เมื่อพิจารณาถึงกฎหมายต่างประเทศ กลับพบว่าสหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐเกาหลีและสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ได้บัญญัติกฎหมายป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษาไว้โดยตรงและครอบคลุมรายละเอียดทั้ง 5 ประการข้างต้น ทั้งในรูปแบบของพระราชบัญญัติและแทรกไว้ในกฎหมายฉบับอื่น จึงทำให้ปัญหาความรุนแรงภายในสถานศึกษาของประเทศเหล่านี้ลดลง รวมทั้งตัดตอนปัญหาที่อาจกระทบสังคมโดยรวม ดังนั้น จึงขอเสนอแนะให้ประเทศไทยกำหนดนิยามความรุนแรงภายในสถานศึกษา คณะกรรมการ มาตรการป้องกันและแทรกแซงความรุนแรงภายในสถานศึกษาตลอดจนสภาพบังคับให้ครอบคลุม เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ และก่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ en_US
dc.description.abstractalternative The aims of the thesis are to study the problems and legal measures of anti-violence in the same school in Thailand. The pattern along with the concept of legal measures in anti-violence in the same school of the United States, South Korea and the Philippines in order to analyse, compare, and discover the suitable measures for Thailand. Nowadays, Thailand is facing various kinds of severe school violence, which extremely cause physical, mental, and educational problems for students and Thai society as a whole, however, Thailand lacks of systematic and comprehensive anti-school violence law in five ways: Definition of school violence, direct school violence committee, prevention and intervention methods, and sanction. School violence is brought about by these problems, and continuously occur without practical solutions. Conversely, the 5-way comprehensive anti-violence school law is legislated in the United States, South Korea, and the Philippines to decrease school violence as well as intervene social problems ahead of time. As previously mentioned, these problems will be systematically solved; students as members of society will be gained the utmost benefit, provided that Thailand specifies comprehensive definition, committee, prevention, intervention, and sanction. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.667
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความรุนแรงในโรงเรียน -- ไทย -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
dc.subject ความรุนแรงในวัยรุ่น
dc.subject School violence -- Thailand -- Law and legislation
dc.subject Violence in adolescence
dc.title มาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษา en_US
dc.title.alternative Legal measures for anti-bullying in the same school en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิติศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline นิติศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Kanaphon.C@Chula.ac.th,Kanaphon.C@Chula.ac.th en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2015.667


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record