Abstract:
วิทยานิพนธ์เล่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและมาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษาของประเทศไทย รวมถึงรูปแบบและแนวความคิดของการพัฒนามาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษาของต่างประเทศ เพื่อนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบและกำหนดนิยามความรุนแรงภายในสถานศึกษา คณะกรรมการ มาตรการป้องกันและแทรกแซงความรุนแรงภายในสถานศึกษาตลอดจนสภาพบังคับของประเทศไทย ปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาความรุนแรงภายในสถานศึกษาหลากหลายรูปแบบ อันก่อเกิดผลกระทบอย่างยิ่งยวดแก่นักเรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจและการศึกษาเล่าเรียน รวมถึงกระทบสังคมไทยโดยรวม ทั้งที่ประสบปัญหาดังกล่าวแต่ประเทศไทยกลับขาดกฎหมายที่บัญญัติเกี่ยวกับความรุนแรงภายในสถานศึกษาที่ครอบคลุมและชัดเจน ทั้ง 5 ประการ คือ นิยามความรุนแรงภายในสถานศึกษา คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องโดยตรง มาตรการป้องกันและแทรกแซงความรุนแรงภายในสถานศึกษาที่เป็นระบบ ตลอดจนสภาพบังคับแก่บุคคลที่เกี่ยวข้อง ทำให้ปัญหายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและไร้การแก้ไขที่เป็นรูปธรรม กระนั้น เมื่อพิจารณาถึงกฎหมายต่างประเทศ กลับพบว่าสหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐเกาหลีและสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ได้บัญญัติกฎหมายป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษาไว้โดยตรงและครอบคลุมรายละเอียดทั้ง 5 ประการข้างต้น ทั้งในรูปแบบของพระราชบัญญัติและแทรกไว้ในกฎหมายฉบับอื่น จึงทำให้ปัญหาความรุนแรงภายในสถานศึกษาของประเทศเหล่านี้ลดลง รวมทั้งตัดตอนปัญหาที่อาจกระทบสังคมโดยรวม ดังนั้น จึงขอเสนอแนะให้ประเทศไทยกำหนดนิยามความรุนแรงภายในสถานศึกษา คณะกรรมการ มาตรการป้องกันและแทรกแซงความรุนแรงภายในสถานศึกษาตลอดจนสภาพบังคับให้ครอบคลุม เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ และก่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ