DSpace Repository

บทประพันธ์เพลงดุษฎีนิพนธ์ : เทวะ สวีทสำหรับวงออร์เคสตรา

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร en_US
dc.contributor.author วานิช โปตะวนิช en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ en_US
dc.date.accessioned 2016-12-02T02:07:10Z
dc.date.available 2016-12-02T02:07:10Z
dc.date.issued 2558 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50948
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 en_US
dc.description.abstract บทบรรเลงดุริยางค์นิพนธ์ “เทวะ” สวีทสำหรับวงออร์เคสตรา (DEVAS Suite for Orchestra ) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทประพันธ์ดนตรีคลาสสิกที่เข้าใจได้ง่าย เพื่อขยายกลุ่มผู้ฟังดนตรีคลาสสิกในสังคมไทย โดยอาศัยแนวคิดจากสิ่งที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวันของคนไทย คือความเชื่อถือเรื่องเทพเจ้า เทพที่เลือกมาใช้ในบทประพันธ์ “เทวะ” นี้ ได้แก่ พระศิวะ พระอุมาเทวี พระพิฆเนศ พระอาทิตย์ และพระจันทร์ ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่ได้รับความนิยมนับถือเป็นอย่างมาก ผู้วิจัยได้ถ่ายทอดเอกลักษณ์ของเทพแต่ละองค์ในรูปแบบการประพันธ์บทบรรเลงดุริยางค์นิพนธ์ (Symphonic Poem) ประกอบด้วย 5 ท่อนเพลง ความยาวประมาณ 57-60 นาที บรรเลงด้วยวงออร์เคสตรา ผสมผสานด้วยการเดี่ยวเครื่องดนตรีเอเซียน สร้างความลงตัวของสีสันเสียงแบบตะวันตกและตะวันออก ทำนองหลักของแต่ละท่อน สร้างขึ้นจากชื่อของเทพเจ้าแต่ละองค์ ผนวกกับการใช้เทคนิคทางการประพันธ์ดนตรีตะวันตกร่วมสมัยต่างๆ เช่น การแปลงทำนอง (Thematic Transformation) ไซคลิก เทคนิค (Cyclic technique) เป็นต้น en_US
dc.description.abstractalternative The composition Devas Suite aims to provide Thai society with simplified classical music that is accessible by all Thais. As a consequence, it is expected to increase in the size of the classical audience in Thailand. Devas Suite incorporates common beliefs that are found in everyday life for Thai people, predominantly the belief in Gods. In the composition, the character of five selected Hindu deities — Shiva, Parvati (Uma), Ganesha (Phra Phikanet), Surya (Phra Athit), and Chandra (Phra Chan) — are displayed through the 57-60 minute, five-movement Symphonic Poem. The main theme of each movement is derived from the title of each of the Gods and Goddesses. Devas Suite is scored for an orchestra combined with solo Asian musical instruments, intertwining Eastern and Western tone colors and contemporary composition techniques of Thematic transformation, cyclic techniques, etc. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.606
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ปริญญาดุษฎีบัณฑิต
dc.subject วานิช โปตะวนิช -- การแสดง
dc.subject การแต่งเพลง
dc.subject การเรียบเรียงเสียง
dc.subject ซิมโฟนิคโพเอ็ม
dc.subject Vanich Potavanich -- Performances
dc.subject Composition (Music)
dc.subject Instrumentation and orchestration
dc.subject Symphonic poems
dc.subject ดนตรีออร์เคสตรา
dc.subject Orchestral music
dc.title บทประพันธ์เพลงดุษฎีนิพนธ์ : เทวะ สวีทสำหรับวงออร์เคสตรา en_US
dc.title.alternative Doctorate music composition : DEVAS Suite for Orchestra en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline ศิลปกรรมศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Narongrit.D@Chula.ac.th,Narongrit_d@hotmail.com en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2015.606


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [876]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record