dc.contributor.advisor | อารดา กีระนันทน์ | |
dc.contributor.author | เพ็ญวิษา วัฒนปรีชานนท์ | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2017-03-14T01:45:31Z | |
dc.date.available | 2017-03-14T01:45:31Z | |
dc.date.issued | 2550 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52630 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550 | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและหาลักษณะเด่นในนวนิยายแนวสืบสวนสอบ สวนของกิ่งฉัตร โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากนวนิยายแนวสืบสวนสอบสวนของกิ่งฉัตรในช่วงระยะเวลา ตั้งแต่ พ.ศ.2536 จนถึง พ.ศ.2549 จำนวน 12 เรื่อง ได้แก่ มายาตะวัน ด้วยแรงอธิษฐาน เพรงเงา ดั่งไฟใต้น้ำ มนต์จันทรา ลางลิขิต รอยพรหม สืบลับรหัสลับ พรายปรารถนา รหัสหัวใจ ฟ้ากระจ่างดาว และ แกะรอยรัก จากการวิจัยพบว่า นวนิยายทั้ง 12 เรื่องของกิ่งฉัตรมีคุณค่าในฐานะเป็นนวนิยายในแนวสืบสวนสอบสวนอย่างครบถ้วน กล่าวคือ ทุกเรื่องจะนำเสนอปมอาชญากรรมที่หลากหลาย เช่น คดีฆ่าข่มขืน คดีลอบยิง คดีวางระเบิด คดีวางยาพิษ คดีฆาตกรรม การค้าโสเภณี การค้ายาเสพติด เป็นต้น การดำเนินเรื่องในนวนิยายมีความสนุกสนาน ระทึกใจ ชวนติดตาม ในขณะเดียวกันกิ่งฉัตรก็สร้างโครงสร้างโดยผสมผสานแนวความรักเข้ามาด้วยอย่าง เหมาะสมกลมกลืน กล่าวคือ เมื่อเปิดเรื่องด้วยปมปัญหาของคดีอาชญากรรมแล้ว กิ่งฉัตรจะสร้างให้ตัวละครเอกฝ่ายชายและตัวละครเอกฝ่ายหญิงเข้ามามีบทบาทใน การสืบค้นข้อมูลร่วมกัน ในระหว่างนี้ทั้งสองก็พัฒนาเรื่องของความรักคู่ขนานกันไปกับการคลี่คลายคดี อาชญากรรม นับตั้งแต่เปิดเรื่องด้วยปัญหาคดีอาชญากรรมที่น่าสงสัยแล้ว กิ่งฉัตรมักสร้างความไขว้เขวโดยให้มีตัวละครที่น่าสงสัยหลายตัว โดยตัวละครเหล่านั้นต่างก็มีแนวโน้มที่เป็นไปได้ในการก่ออาชญากรรมทั้งสิ้น หรือมิฉะนั้นก็มีการเบี่ยงเบนความสนใจของผู้อ่านไปจากตัวละครที่ก่อ อาชญากรรมที่แท้จริงโดยการสร้างตัวละครให้มีบุคลิกตรงข้ามกับพฤติกรรมที่ยัง ไม่เปิดเผย กิ่งฉัตรมีวิธีกระตุ้นความน่าสนใจและน่าติดตามอีกหลายวิธี เช่น เปิดเผยข้อมูลให้ผู้อ่านรับรู้ทีละน้อย จนกระทั่งในตอนท้ายของทุกเรื่องมีการคลี่คลายเรื่องแบบพลิกความคาดหมาย กล่าวคือ ฆาตกรมักเป็นคนที่คาดไม่ถึงหรือไม่คาดคิดว่าจะเป็นฆาตกรได้ นับเป็นการสร้างความน่าตื่นเต้นที่ได้ผลดีที่สุดอีกวิธีหนึ่งในด้านการสร้าง ตัวละคร กิ่งฉัตรได้สร้างตัวละครที่เป็นบุคคลทั่วไปมีอาชีพที่หลากหลายให้มีบทบาทใน การเข้าไปสืบค้นข้อมูลได้อย่างสมจริง บางเรื่องก็นำเสนอตัวละครที่มีบุคลิกลักษณะที่แปลกกว่าคนธรรมดาหรือมีความ สามารถพิเศษเหนือมนุษย์ ตลอดจนบางเรื่องก็มีวิญญาณของผู้ถูกฆาตกรรมเข้ามามีบทบาทด้วย ทำให้ดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้มากขึ้น นอกจากนี้แล้วกิ่งฉัตรมักนำเสนอแนวคิดที่มีความหลากหลายและมีสารประโยชน์ไว้ ในตัวเรื่อง ได้แก่ แนวคิดด้านการทำงาน ความรัก ครอบครัว การเมือง ปัญหาสังคม ที่น่าสังเกตคือทุกเรื่องจะสรุปความคิดท้ายเรื่องได้ว่าคนที่กระทำผิดหรือ ทุจริตจะต้องได้รับโทษ เช่น เสียชีวิต เสียสติ หรือถูกจับดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนฉากและบทสนทนานั้นมักจะมีความสอดคล้องและสร้างความสมจริงให้กับเนื้อ เรื่องได้เป็นอย่างดี และยังสามารถเสริมความน่าสนใจให้กับเรื่องได้มากขึ้น ส่วนการใช้ภาษานั้น เป็นลักษณะเด่นอีกอย่างหนึ่ง กิ่งฉัตรใช้ภาษาได้ดี มีความราบรื่น และสละสลวย ในขณะเดียวกันก็สื่อความหมายได้กระจ่างชัดเจน ทั้งนี้กิ่งฉัตรมักเลือกสรรคำเข้ามาขยายได้อย่างเหมาะสมและมีการนำความ เปรียบที่น่าสนใจเข้ามาใช้ ทำให้ผู้อ่านเกิดจินตภาพหรือความรู้สึกคล้อยตาม น่าสังเกตว่า การผสมผสานเรื่องของอาชญากรรมกับความรักเข้าด้วยกันอย่างแนบเนียน ทำให้ความรุนแรงจากคดีอาชญากรรมนั้นดูเบาบางลง ในขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องที่ดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้อย่างดียิ่ง ประกอบกับลักษณะทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้นวนิยายของกิ่งฉัตรสนุกสนาน เร้าใจ ชวนติดตามและยังสร้างความรื่นรมย์อย่างพอเหมาะพอดีตลอดทั้งเรื่อง | en_US |
dc.description.abstractalternative | This research aims to study the distinctive characteristics of Kingchat's detective novels by analyzing twelve of her detective novels written between 1993 and 2006. These novels a Maya Tawan, Dueay Rang Athitthan, Preng Ngao, Duang Fai Tainam, Montchatra, Lang Likhit, Roy Prom, Sueblab Rahasrak, Prai Prathana, Rahat Huachai, Fah Krachang Dao and Kae Royrak. The research has found that these twelve novels by Kingchat contain all the literary values of detective novels. The novels feature various types of crime; for example, rape and murder, assassination, bombing, poisoning, murder, prostitution and drug trafficking. Their entertaining and thrilling plots are able to engage the reader's attention. The writer also weaves love plots into the stories in a harmonious way. After beginning the story with a crime, Kingchat presents male and female protagonists who, side by side, carry out the crime investigation. During the time they are looking for clues to solve the crime, their love develops in parallel. After beginning a novel by presenting a suspect, Kingchat develops confusions and ambiguities by creating many characters who could be potential criminals. Alternatively, she diverts the reader's attention from the real criminal by making this particular character appear totally different from what he/she really is. The author has different ways of holding the reader's attention; for example, she gradually reveals pieces of information and, finally, the story ends in an unexpected way-that is the murderer turns out to be an unexpected or the least expected person. This is regarded as one of the ways to create excitement in the novels. In terms of character, Kingchat's characters are people from various professions taking part in the crime investigation. In some of her novels, the characters are different from people in general and some have super-human characteristics. Sometimes, the spirit of the murder victim may have a role in the story. Kingchat also includes various useful concepts in the novels; for instance, ideas concerning the work ethic, love, family, politics and social problems. What is evident is that all her novels conclude with the punishment of wrongdoers or corrupt people; they die, go insane or are arrested and brought to trail. The settings and dialogue are in compatible and contribute to the verisimilitude of the plot. Some parts of the plot and dialogue help to enhance the total effect. The fluent use of language also makes Kingchat’s novels distinctive. Her words are well-chosen; her language flows and communicates its meaning to the reader. She also makes use of attributive words and comparisons to encourage her readers to create mental images or to lend conviction. The combination of the love plot and the crime makes the novels less violent and, at the same time, attracts the readers'attention. All these characteristics found in Kingchat’s detective novels make her stories entertaining and thrilling as well as fun to read. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.52 | |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | กิ่งฉัตร -- การวิจารณ์และการตีความ | en_US |
dc.subject | กิ่งฉัตร -- แนวการเขียน | en_US |
dc.subject | นวนิยายสืบสวนสอบสวน -- ประวัติและวิจารณ์ | en_US |
dc.subject | Detective and mystery stories -- History and criticism | en_US |
dc.subject | Kingchat -- Criticism and interpretation | en_US |
dc.title | กลวิธีการประพันธ์ในนวนิยายแนวสืบสวนสอบสวนของกิ่งฉัตร | en_US |
dc.title.alternative | Literary techniques in Kingchat's detective novels | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | อักษรศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | ภาษาไทย | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Arada.K@Chula.ac.th | |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2007.52 |