Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์ในการปรึกษาเชิงจิตวิทยาวินิตของนิสิตระดับปริญญาโท สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษา โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพแบบปรากฏการณ์วิทยา ผู้เข้าร่วมการวิจัย คือ นิสิตระดับปริญญาโท สาขาจิตวิทยาการปรึกษา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ลงเรียนวิชาการปรึกษาเชิงจิตวิทยาวินิตในปีการศึกษา 2547 จำนวน 15 รายการเก็บข้อมูลใช้การสนทนากลุ่ม การบันทึกของนิสิตและการสังเกตอย่างมีส่วนร่วม ผลการวิจัยพบว่าประสบการณ์ในการปรึกษาเชิงจิตวิทยาวินิตสามารถวิเคราะห์ออกมาได้ 6 ประเด็น โดยแบ่งตามช่วงเวลาของประสบการณ์เป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1. ประสบการณ์ในระยะก่อนการฝึกปฏิบัติการปรึกษาเชิงจิตวิทยา และ 2. ประสบการณ์ในระยะระหว่างและหลังการฝึกปฏิบัติการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ประเด็นหลักของประสบการณ์ในระยะก่อนการฝึกปฏิบัติการปรึกษาเชิงจิตวิทยามี 2 ประเด็น คือ1. ความคาดหวังถึงสิ่งที่จะได้รับจากการปรึกษาเชิงจิตวิทยาวินิต และ 2. การเตรียมตัวก่อนการปฏิบัติงานประเด็นหลักของประสบการณ์ในระยะระหว่างและหลังการฝึกปฏิบัติการปรึกษาเชิงจิตวิทามี 4 ประเด็น คือ 3. ความยากลำบากและอุปสรรคในการฝึกปฏิบัติ 4. การเพิ่มประสิทธิภาพในวิชาชีพ ด้วยความสนับสนุน กำลังใจและการช่วยเหลือ 5. การเรียนรู้วิชาชีพ และ 6. คุณค่าเพิ่มจากการฝึกปฏิบัติ