DSpace Repository

ผลของการใช้รูปแบบการสอน 7E ร่วมกับเทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันวิชาหลักภาษาไทยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหลักภาษาไทย และทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.author นวรัตน์ สุขวัฒนาสินิทธิ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2017-05-03T08:46:52Z
dc.date.available 2017-05-03T08:46:52Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52840
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบคะแนนทักษะชีวิตของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอน 7E ร่วมกับเทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันกับนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนปกติ ก่อนและหลังทดลอง 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหลักภาษาไทยของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอน 7E ร่วมกับเทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันกับนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนปกติ ก่อนและหลังทดลอง 3) เปรียบเทียบคะแนนทักษะชีวิตของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอน 7E ร่วมกับเทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันก่อนและหลังการทดลอง 4) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหลักภาษาไทยของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอน 7E ร่วมกับเทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขัน ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องเรียน ใช้เวลาสอนกลุ่มละ 2 คาบต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 16 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการหลักภาษาไทย และแบบสอบถามวัดทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยายและวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ย (t-testindependent และ t-testdependent ) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการสอน 7E ร่วมกับเทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันมีคะแนนทักษะชีวิตสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยวิธีปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=2.50, sig = 0.02) 2. นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการสอน 7E ร่วมกับเทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยวิธีปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=3.23, sig=0.00) 3. นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการสอน 7E ร่วมกับเทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันมีคะแนนทักษะชีวิตสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=-7.21, sig=0.00) 4. นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการสอน 7E ร่วมกับเทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=-15.27, sig=0.00) en_US
dc.description.abstractalternative This research aimed 1) to compare before and after scores of students’ Life Skill whom were taught using 7E model with Team Game Tournament technique with students whom were taught using the traditional way. 2) to compare before and after the score of the achievement of Thai Grammar subject of students whom were taught using 7E model with Team Game Tournament technique with students whom were taught using the traditional way. 3) to compare before and after scores of students’ Life Skill whom were taught using 7E model with Team Game Tournament technique. 4) to compare before and after the score of the achievement of Thai Grammar subject of students whom were taught using 7E model with Team Game Tournament technique. The sample consisted of two classes of First grade Chulalongkorn University Demonstration school students whom studied in academic year 2015. The students were taught two hours a week for sixteen weeks. Data collection consisted of Thai Grammar achievement test and Lifs Skill survey. The data was analyzed using descriptive statistics and analysis of the difference of the average. (t-test independent and t-test dependent) Findings were summarized below. 1. Students whom were taught using 7E model with Team Game Tournament technique scored higher in Life Skill than students whom were taught using the traditional way at the significance level of .05 (t=2.50, sig=0.02) 2. Students whom were taught using 7E model with Team Game Tournament technique scored higher in achievement test than students whom were taught using the traditional way at the significance level of .05 (t=3.23, sig=0.00) 3. Students whom were taught using 7E model with Team Game Tournament technique scored higher in Life Skill before the class begins at the significance level of .05 (t=-7.21, sig=0.00) 4. Students whom were taught using 7E model with Team Game Tournament technique scored higher in achievement test before the class begins at the significance level of .05(t=-15.27, sig=0.00) en_US
dc.description.sponsorship กองทุนวิจัยคณะครุศาสตร์ ปี 2557 en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) en_US
dc.subject ภาษาไทย -- กิจกรรมการเรียนการสอน en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en_US
dc.title ผลของการใช้รูปแบบการสอน 7E ร่วมกับเทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันวิชาหลักภาษาไทยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหลักภาษาไทย และทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative Effect of using 7E with team game tournament technique in Thai grammar subject to achievement Thai grammar subject and life skill of grade 1 en_US
dc.type Technical Report en_US
dc.email.author navarat.s@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record