dc.contributor.advisor |
บุษกร สำโรงทอง |
|
dc.contributor.author |
กรองแก้ว แรงเพ็ชร์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-06-28T03:11:39Z |
|
dc.date.available |
2017-06-28T03:11:39Z |
|
dc.date.issued |
2549 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53185 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 |
en_US |
dc.description.abstract |
ผลการศึกษาด้านชีวประวัติ และผลงานของพรเทพ พรทวี ทำให้ทราบว่าพรเทพ พรทวีนั้นเป็นศิลปินที่ได้เรียนรู้ และได้รับการถ่ายทอดศิลปะการแสดงมาจากบิดา ครูอาจารย์ และยังได้สั่งสมประสบการณ์มาเป็นเวลายาวนาน จนสามารถแสดงออก เผยแพร่สู่ประชาชนให้ซาบซื้งถึงคุณค่าของศิลปะพื้นบ้านแขนงนี้ได้อย่างเชี่ยวชาญ มีการสร้างสรรค์ ประยุกต์ผลงานให้สอดคล้อง เหมาะสมกับสถานการณ์และยุคสมัยจนเป็นที่ยอมรับของสังคมอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน และยังเป็นผู้ฝึกหัด สืบทอดศิลปะการแสดงลิเกให้แก่ลูกหลาน และเยาวชนผู้สนใจจำนวนมาก ผลการศึกษาด้านองค์ประกอบและรูปแบบในการแสดง ลิเกของคณะพรเทพ พรทวี ครั้งนี้ทำให้ทราบว่าคณะพรเทพ พรทวี มีองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานการแสดงออกมาได้จนเป็นที่ประทับใจของผู้ชมอย่างมาก ได้แก่ บุคลากรผู้ร่วมงานฝ่ายต่างๆ ในคณะ ดนตรี และเพลงที่ใช้ประกอบการแสดง การร้อง การเจรจา และการรำ เนื้อเรื่องที่ใช้ในการแสดงแต่ละครั้ง เครื่องแต่งกาย เวที ฉาก แสง สี เสียง รวมทั้งระบบการบริหารจัดการด้วย ลิเกคณะพรเทพ พรทวีนั้น มีรูปแบบการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งประกอบด้วยขนบ และความเชื่อเกี่ยวกับการแสดง เช่น มีการไหว้ครูก่อนการแสดงลิเก การจัดพิธีไหว้ครูประจำปี การแสดงความเคารพต่อผู้อาวุโส และความเชื่อเกี่ยวกับการสร้างความนิยมแก่คนดู สำหรับวิธีการและขั้นตอนการแสดงของคณะนั้น เริ่มต้นด้วยการโหมโรง การรำถวายมือ การออกแขก การแสดง และจบลงด้วยการลาโรง ผลการวิจัย พบว่าเพลงรานิเกลิง ของลิเกคณะพรเทพ พรทวี เป็นเพลงที่มีความไพเราะกลอนเพลงจัดอยู่ในระดับกลางไม่โลดโผนมากนัก เพลงรานิเกลิง เป็นบทเพลงเฉพาะที่มีปรากฏอยู่แต่ในการแสดงลิเกเพียงเท่านั้น ใช้สำหรับบรรเลงนำหรือส่งร้อง และบรรเลงรับร้องตอนท้าย จัดว่ามีความเหมาะสมอย่างกลมกลืน ก่อให้เกิดความไพเราะมีความนุ่มนวลเข้มข้นในกลอนเพลง และมีความหลากหลาย จึงประจักษ์ได้ว่า เพลงรานิเกลิงเป็นผลงานที่ดีต่อการดนตรีไทย ซึ่งควรค่าแก่การอนุรักษ์ยิ่งสืบไป |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
The findings of his life history show that Pornthawee is an artist who gained knowledge of Likeay performance through private learning and practices under the tutelage of hit father. He became a professional performer who also collected knowledge through hands-on experience. He was able to demonstrate his skills before the audience's eyes and cultivate them to appreciate the value of folk art. He was also capable of creating and adapting his performance to connect with the daily life current situation. He has taught and young group of youths to play Likeay performance. The researcher results show that elements and forms of Porntheps' Likeay performance include music accompaniment, staff members, songs, singing, speech, Dancing, stories, costumes, stage, lighting, and management. The Pornthep Pornthawee troupe developed his own style of performance which involved the traditional belief of paying homage to teachers before each performance, paying respect to seniority, and charming the audience. The steps of Likeay performance began with the overture, ram thawai meu, ok-khak, the performance, and finale. The transcription shows that the majority of songs used in Likeay performance Were dirived from traditional music repertoire but they were adapted to suit the Likeay performance. Some songs are shortened because Likeay performance was shorter than traditional Lakhon and it progressed faster then Lakhon performance. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.195 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
ศิลปิน |
en_US |
dc.subject |
ลิเก -- ไทย |
en_US |
dc.subject |
ละคร -- ไทย |
en_US |
dc.subject |
วัฒนธรรมไทย |
en_US |
dc.subject |
พรเทพ พรทวี -- ชีวประวัติ |
en_US |
dc.subject |
Artists |
en_US |
dc.subject |
Theater -- Thailand |
en_US |
dc.subject |
Like plays -- Thailand |
en_US |
dc.subject |
Pornthep Pornthawee -- Biography |
en_US |
dc.title |
องค์ประกอบการแสดงลิเกคณะพรเทพ พรทวี |
en_US |
dc.title.alternative |
Components of likeay performance by pornthep pornthawee's troupe |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
ดุริยางค์ไทย |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Bussakorn.S@Chula.ac.th |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2006.195 |
|