Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมศิลปะนอก
สถานที่ที่มี ต่อการพัฒนาสุนทรียภาพของนักเรี ยนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปี ที่ 4 ในโครงการเสริมศักยภาพทางด้านศิลปะ (Art Learning) โรงเรียนสาธิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จำนวน 25 คน ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะนอกสถานที่ จำนวน
6 กิจกรรม โดยใช้ แผนการทดลองที่เรียกว่า Single Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่
ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการเรียนรู้ 7 แผน 2) แบบบันทึกการจัดการเรียนรู้นอกสถานที่ 6
ฉบับ 3) แบบทดสอบสุนทรียภาพ 4) คู่มือสำหรับวิ เคราะห์การแสดงออกทางสุนทรียภาพ 5) แบบ
สังเกตพฤติกรรมการแสดงออกทางสุนทรียะ 6) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัด
กิจกรรมศิลปะนอกสถานที่ 7) แบบสอบถามภูมิหลังทางศิลปะของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการ
ประมาณค่า ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลการวิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้
สถิติทดสอบค่าที (t-test) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบกิจกรรมการจัดศิลปะนอกสถานที่เพื่อพัฒนาสุนทรียภาพของ
นักเรียนจำนวน 6 กิจกรรม ได้แก่ 1.1) กิจกรรมเยี่ยมชมหอศิลป์ ในถิ่นเรา 1.2) กิจกรรมมหัศจรรย์
พิพิธภัณฑ์ภาพ 3 มิติ : Art in Paradise 1.3) กิจกรรมชมปราสาทวาดงานศิลป์ 1.4) กิจกรรมเยือน
บ้านศิลปินถิ่นสร้างศิลป์ : บ้านอาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี 1.5) กิจกรรมพบศิลปินเยือนถิ่นสร้างศิลป์ : บ้าน
อาจารย์ประทีป คชบัว และ 1.6) กิจกรรมชมอลังการงานศิลป์ใน MOCA 2) ค่าเฉลี่ยระดับพัฒนาการ
สุนทรียภาพของนักเรียนที่มีต่อภาพผลงานศิลปะ หลังทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนทำกิจกรรมศิลปะนอก
สถานที่ โดยกิจกรรมเยี่ยมชมหอศิลป์ในถิ่นเรา ( bacc) และกิจกรรมพบศิลปินเยือนถิ่นสร้างศิลป์ :
บ้านอาจารย์ประทีป คชบัว นักเรียนมีพฤติกรรมการแสดงออกทางสุนทรี ยะมากที่สุด 3) นักเรียนมี
ความคิดเห็นต่อกิจกรรมศิลปะนอกสถานที่ในระดับเห็ นด้วยมากที่สุด กิจกรรมที่ชื่นชอบมากที่สุด
ได้แก่ กิจกรรมมหัศจรรย์ พิพิธภัณฑ์ภาพ 3 มิติ : Art in Paradise และกิจกรรมที่ประทับใจมากที่สุด
ได้แก่ กิจกรรมเยือนบ้านศิลปินถิ่นสร้างศิลป์ : บ้านอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี