DSpace Repository

ผลของการสอนงานเกษตรแบบใช้วิจัยเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคุณภาพของโครงงานความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : รายงานการวิจัย

Show simple item record

dc.contributor.author เพียงตา กิจหิรัญวงศ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2017-06-29T11:53:49Z
dc.date.available 2017-06-29T11:53:49Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53203
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและทดลองใช้การจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานในวิชางานเกษตรของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณภาพโครงงาน ความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชางานเกษตรของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานและการจัดการเรียนการสอนปกติ ตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จำนวน 50 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) ภายหลังจากการทดลองใช้การจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน พบว่า นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคุณภาพโครงงานของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน มีผลคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียน สูงกว่าผลคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียน 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน (E) มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนปกติ (C) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (sig = .000) , นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน (E) มีค่าเฉลี่ยความสามารถในการสื่อสารหลังการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนปกติ (C) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (sig = .000) ,นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน (E) มีค่าเฉลี่ยความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหลังการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนปกติ (C) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (sig = .000) และนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน (E) มีค่าเฉลี่ยคุณภาพโครงงานหลังการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนปกติ (C) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (sig = .000) en_US
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1) to study and conduct an experiment on teaching and learning using a research-based methodology; 2) compare the results of teaching and learning using the research-based methodology in consideration of three aspects: learning achievement, quality of research, ability to communicate and the use of technology of Grade 6 students. The sample were Grade 6 students who had registered to study agricultural subjects at Satit Chulalongkorn University at elementary level. The school designated that they register in the first semester in the year 2011 in 2 groups: each consists of 50 students. The research findings were as follows: 1) After the students studied with research-based methodology, the learning achievement, quality of research, ability to communicate and the use of technology were higher than before the students studied with research-based methodology. 2) There was a significant at .05 level on the learning achievement, quality of research, ability to communicate and the use of technology of Grade 6 students. en_US
dc.description.sponsorship เงินทุนเพื่อการวิจัย คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2554 en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject เกษตรศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en_US
dc.title ผลของการสอนงานเกษตรแบบใช้วิจัยเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคุณภาพของโครงงานความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : รายงานการวิจัย en_US
dc.title.alternative Effects of research-based instruction in agricultural work on the learning achievement, quality of research, ability to communicate and the use of information technology of Grade 6 students en_US
dc.type Technical Report en_US
dc.email.author ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record