DSpace Repository

ธรณีวิทยาโครงสร้างของแนวชั้นหินคดโค้งเลย-เพชรบูรณ์ ตามเส้นทางหลวงชนบท หมายเลข 4045(สายบ้านไร่ขอนยางขวาง-บ้านวังขอนหลัก กม.24 – 29) อําเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิษณุพงศ์ กาญจนพยนต์
dc.contributor.author ดุจกมล วงศ์สุวพิชญ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์
dc.coverage.spatial เพชรบูรณ์
dc.date.accessioned 2017-09-27T08:17:44Z
dc.date.available 2017-09-27T08:17:44Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53359
dc.description โครงงานเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556 en_US
dc.description.abstract แนวชั้นหินคดโค้งเลย-เพชรบูรณ์ (Loei-Phetchabun fold belt) เป็นแนวของชั้นหินที่มีลักษณะ ธรณีวิทยาโครงสร้างที่ซับซ้อนและมีรายละเอียดทางธรณีวิทยาที่แตกต่างกันในแต่ละส่วน เป็นผลจาก กระบวนการชนกันระหว่างแผ่นจุลทวีปไซบูมาสุ (Sibumasuterrane) และแผ่นจุลทวีปอินโดจีน (Indochina- terrane) การศึกษานี้มุ่งเน้นไปที่การศึกษาลักษณะและวิวัฒนาการธรณีวิทยาโครงสร้างของ แนวชั้นหินคดโค้งเลย-เพชรบูรณ์ ในพื้นที่ศึกษาบริเวณตอนกลางของจังหวัดเพชรบูรณ์ ลักษณะทาง ธรณีวิทยาของพื้นที่ศึกษาประกอบไปด้วย หินตะกอนเนื้อเม็ดขนาดละเอียดและหินปูน มีสภาพแวดล้อม การสะสมตัวแบบทะเลน้ำตื้นยุคเพอร์เมียน จากการสำรวจภาคสนาม ประมวลผลในห้องปฏิบัติการและวิเคราะห์โครงสร้างจุลภาค สรุปได้ว่า ลักษณะธรณีวิทยาโครงสร้างของแนวชั้นหินคดโค้งเลย เป็นชั้นหินคดโค้งแบบไม่สมมาตร (asymmetric fold) มีระนาบแกน (axial plane) วางตัวในแนวเหนือ-ใต้ขนานกับชั้นหิน มุมเอียงเทไปทางทิศตะวันตก ลักษณะเป็นประทุนคว่ำ (anticline) และประทุนหงาย (syncline) สลับกัน คล้ายลูกคลื่น มีแนวแตกหลัก 3 แนวและพบรอยเลื่อนย้อนมุมต่ำ (thrust fault) โดยมีลำดับวิวัฒนาการการเกิดธรณีวิทยาโครงสร้างดังนี้ (1) การตกสะสมตัวของตะกอน (2) เกิดชั้นหินคดโค้งในทิศเหนือ-ใต้ ร่วมกับแนวแตกเรียบระนาบแกนใน ทิศเหนือ-ใต้และแนวแตกทิศตะวันออก-ตะวันตก เนื่องจากแรงบีบอัดในทิศตะวันออก-ตะวันตก (3) เกิด แนวแตกทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ ร่วมกับรอยเลื่อนย้อนมุมต่ำในทิศตะวันตกเฉียงเหนือ- ตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากแรงบีบอัดในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ en_US
dc.description.abstractalternative Loei-Phetchabun fold belt is the zone of complex structures and is different geologic data in various parts — the result of the collision between Sibumasuterrane and Indochina terrane. The study aims to find out structural style and evolution of Loei-Phetchabun fold belt in the study area which located in the central part of Phetchabun. The study area comprises Permain fine-grained clastic sedimentary rocks and limestones which were deposited in shallow marine environment. The conclusion is based on field observation, laboratory processing and microstructure analysis. This study summarized structural style of Loei-Phetchabun fold belt is N-S trending asymmetric folds which axial plane dipping W. Anticlines and synclines occur adjacent as a wavelike. Three dominant joint sets and thrust fault were recognized. There are three phases of the structural evolution: (1) sedimentary deposits (2) N-S trending folds related axial plane cleavages and E-W joint sets were occur as the results of E-W compression (3) NE-SW joint sets and NW-SE trending thrust fault were due to NE-SW compression. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ธรณีวิทยาโครงสร้าง -- ไทย -- เพชรบูรณ์ en_US
dc.subject หินปูน -- ไทย -- เพชรบูรณ์ en_US
dc.subject Geology, Structural -- Thailand -- Phetchabun en_US
dc.subject Limestone -- Thailand -- Phetchabun en_US
dc.title ธรณีวิทยาโครงสร้างของแนวชั้นหินคดโค้งเลย-เพชรบูรณ์ ตามเส้นทางหลวงชนบท หมายเลข 4045(สายบ้านไร่ขอนยางขวาง-บ้านวังขอนหลัก กม.24 – 29) อําเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ en_US
dc.title.alternative Structural geology of Loei-Phetchabun fold belt along highway 4045 (Ban Raikhon Yang Kwang-Ban Wang Khon Highway, Km.24-29), Amphoe NongPhai, Changwat Phetchabun en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor pitsanupong.k@hotmail.com


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record