Abstract:
ในอดีตมีเหตุการณ์อุบัติเหตุอย่างรุนแรงของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลายเหตุการณ์ เช่น อุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทรีไมล์ไอส์แลนด์โรงที่สอง โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุอย่างรุนแรงจะเกิดผลกระทบและความเสียหายตามมา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่เคยเกิดแล้วในอดีตจำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อมและศึกษาถึงเหตุการณ์และสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรง โดยที่งานวิจัยนี้ได้ทำการจำลองการทดลองการเกิดอุบัติเหตุของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ก่อให้เกิดความเสียหายของเชื้อเพลิงอย่างรุนแรงแบบกำหนดขอบเขต (Severe Fuel Damage Scoping Test, SFD-ST) ทำขึ้นที่ Power Burst Facility (PBF) ใน Idaho National Engineering Laboratory ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้โปรแกรม RELAP/SCDAPSIM MOD3.4 ผลการทดลองของการทดลอง SFD-STถูกทำนาย โดยใช้โปรแกรม RELAP/SCDAPSIM MOD3.4 และเปรียบเทียบผลการคำนวณที่ได้กับผลการทดลองและผลการคำนวณจากโปรแกรม SCDAP/RELAP5/MOD3.2 และ SCDAP/RELAP5/MOD3.3 ที่ได้จากงานวิจัยในอดีต โดยตัวแปรที่ใช้ในการเปรียบเทียบได้แก่ ระดับน้ำในแกนปฏิกรณ์ อุณหภูมิของปลอกเชื้อเพลิง ปริมาณและการเกิดไฮโดรเจน การกระจายอุณหภูมิและระดับการเกิดความเสียหายของเชื้อเพลิงและปลอกเชื้อเพลิง จากผลการเปรียบเทียบโดยทั่วไปจากผลการเปรียบเทียบระหว่างผลการทดลองและผลการคำนวณพบว่าโปรแกรม RELAP/SCDAPSIM MOD 3.4 สามารถทำนายผลการทดลองได้ดีกว่าโปรแกรม SCDAP/RELAP5/MOD3.2 และ SCDAP/RELAP5/MOD3.3 อย่างไรก็ตามผลการคำนวณที่ได้ก็ยังมีความคลาดเคลื่อนจากผลการทดลองอยู่บ้างในบางตัวแปรและเงื่อนไข ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากความคลาดเคลื่อนของค่าที่ใช้ในการกำหนดขอบเขตเงื่อนไขเริ่มต้น