Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบปรัชญาการศึกษาตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ นอกจากนี้ยังมุ่งเปรียบเทียบและหาความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญาการศึกษาในระดับภาคและระดับชาติ ตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสาน-[เหนือ] และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวน 435 คน เป็นอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ ที่ทำการสอนในปีพุทธศักราช 2529 ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ปรัชญาการศึกษาตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ ในระดับชาติโน้มไปทางลัทธิพิพัฒนาการนิยมในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาลัทธิปฏิรูปนิยมในระดับอุดมศึกษา ลัทธิพุทธปรัชญาการศึกษาในระดับอาชีวศึกษา และลัทธิปฏิรูปนิยม เมื่อรวมทุกระดับการศึกษา 2. อาจารย์มีความต้องการปรัชญาการศึกษาทั้งระดับภาคและระดับชาติ ในด้านจุดมุ่งหมายการศึกษา องค์ประกอบของการศึกษาและกระบวนการเรียนการสอน โดยส่วนรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. อาจารย์มีความต้องการปรัชญาการศึกษาทั้งระดับภาคและระดับชาติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในลัทธิพุทธปรัชญาการศึกษา 4. ความต้องการปรัชญาการศึกษาของอาจารย์ในระดับภาคและระดับชาติไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ