DSpace Repository

ปรัชญาการศึกษาตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครู ในสหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้

Show simple item record

dc.contributor.advisor จุมพล พูลภัทรชีวิน
dc.contributor.author สุกิจ บำรุง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2017-11-24T07:07:22Z
dc.date.available 2017-11-24T07:07:22Z
dc.date.issued 2532
dc.identifier.isbn 9745766186
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56091
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบปรัชญาการศึกษาตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ นอกจากนี้ยังมุ่งเปรียบเทียบและหาความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญาการศึกษาในระดับภาคและระดับชาติ ตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสาน-[เหนือ] และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวน 435 คน เป็นอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ ที่ทำการสอนในปีพุทธศักราช 2529 ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ปรัชญาการศึกษาตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ ในระดับชาติโน้มไปทางลัทธิพิพัฒนาการนิยมในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาลัทธิปฏิรูปนิยมในระดับอุดมศึกษา ลัทธิพุทธปรัชญาการศึกษาในระดับอาชีวศึกษา และลัทธิปฏิรูปนิยม เมื่อรวมทุกระดับการศึกษา 2. อาจารย์มีความต้องการปรัชญาการศึกษาทั้งระดับภาคและระดับชาติ ในด้านจุดมุ่งหมายการศึกษา องค์ประกอบของการศึกษาและกระบวนการเรียนการสอน โดยส่วนรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. อาจารย์มีความต้องการปรัชญาการศึกษาทั้งระดับภาคและระดับชาติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในลัทธิพุทธปรัชญาการศึกษา 4. ความต้องการปรัชญาการศึกษาของอาจารย์ในระดับภาคและระดับชาติไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this research study were twofold: to survey and compare educational philosophy according to the needs of teachers college instructors in the United Colleges of Isan-Nua and Isan-Tai, and to compare and determine relationship between educational philosophy at the regional level and national level. The sample of the study was composed of 435 instructors in the United Colleges of Isan-Nua and Isan-Tai in the academic year 1986. The findings of this research were as follows: 1. The national level educational philosophy according to the needs of teachers college instructors in the United Colleges of Isan-Nua and Isan-Tai tended towards Progressivism at the primary and secondary levels. Reconstructionism at the tertiary level, Buddism at the vocational level, an Reconstructionism when all levels were combined. 2. There were overall statistically significant differences at the level of .01 in the structors’ needs for regional and national level educational philosophy in terms of educational goals, components of education and teaching and learning process. 3. There were overall statiscally significant difference at the level of .05 in the instructors’ needs for regional and national level educational philosophy in terms of Buddhism. 4. There were no statistically significant correlation between the instructors’ needs for educational philosophy at the regional level and at the national level. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การศึกษา -- ปรัชญา en_US
dc.subject วิทยาลัยครู -- อาจารย์ en_US
dc.subject สหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ en_US
dc.subject สหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ en_US
dc.subject Education -- Philosophy en_US
dc.subject Teachers colleges -- Faculty en_US
dc.title ปรัชญาการศึกษาตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครู ในสหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ en_US
dc.title.alternative Edusational philosophy according to the needs of teachers college instructors in the united colleges of Isan-nua and Isan-tai en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline พื้นฐานการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Chumpol.P@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record