Abstract:
การศึกษานี้ เป็นการศึกษาเพื่อสำรวจเส้นทางการขนส่งสินค้าทางน้ำเส้นทางระหว่าง ประเทศไทยตอนบนกับประเทศจีนตอนล่าง โดยผ่านทางแม่น้ำโขง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ* ผลการศึกษาจากการสำรวจเส้นทางจริง การสัมภาษณ์ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้นำเข้าและผู้ส่งออก รวมทั้งการคำนวณทางสถิติ พบว่าเส้นทางการขนส่งทางน้ำ คือแม่น้ำโขง มีระดับความลึกของน้ำเพื่อการขนส่งได้เฉพาะในฤดูน้ำหลาก (มิถุนายน-พฤศจิกายน) เท่านั้น แต่มีอุปสรรคสำคัญคือกระแสน้ำที่มีความรุนแรงมากซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือในขณะที่ ในฤดูน้ำแล้ง (ธันวาคม- พฤษภาคม) แม่น้ำโขงจะมีระดับน้ำต่ำมากจนถึงขั้นที่ไม่สามารถเดินเรือได้ อย่างไรก็ดี จากการคำนวณต้นทุนค่าขนส่งทางเรือ พบว่า การขนส่งทางน้ำโดยผ่านทางแม่น้ำโขงมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ต่ำมาก คือ อยู่ระหว่าง 1,497 บาท/ตัน/เที่ยว/กิโลเมตร ถึง 9,821 บาท/ตัน/เที่ยว/กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับฤดูกาลและขนาดของเรือ ซึ่งพบว่าต้นทุนค่าใช้จ่ายจะต่ำที่สุด ในเที่ยวขาล่อง (จากจีนมาไทย) และแพงที่สุดในเที่ยวขาขึ้น (จากไทยไปจีน) การศึกษานี้สรุปได้ว่าแม่น้ำโขงเป็นเส้นทางหลักและมีความเหมาะสมมากในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทยตอนบนกับประเทศจีนตอนใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูน้ำหลากสำหรับสินค้าที่มีราคาต่ำ และไม่มีเหมาะสมเลยในฤดูแล้ง รวมทั้งไม่เหมาะสมสำหรับการขนส่งสินค้าที่มีราคาสูงและต้องการความรวดเร็วในการขนส่ง เนื่องจากความไม่แน่นอนในเรื่องของเวลาในการเดินเรือ ซึ่งขึ้นอยู่เป็นอย่างมากกับระดับน้ำ