DSpace Repository

การสำรวจอิทธิพลตัวแปรส่งผ่านของ ความต้องการใฝ่สัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพแบบเปิดตัวและการติดอินเตอร์เน็ต

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุภลัคน์ ลวดลาย
dc.contributor.author ชุติพงศ์ อรุณกิจถาวรกุล
dc.contributor.author ธนภัทร เสรีชัยพร
dc.contributor.author วิศิษฐ์ นุชเจริญ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2017-11-28T02:46:03Z
dc.date.available 2017-11-28T02:46:03Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56479
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2558 A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2015 en_US
dc.description.abstract โครงงานทางจิตวิทยานี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาอิทธิพลของบุคลิกภาพแบบเปิดตัวที่มีต่อการติดอินเตอร์เน็ตโดยมีความต้องการใฝ่สัมพันธ์เป็นตัวแปรส่งผ่าน โดยกลุ่มตัวอย่างคือวัยรุ่นไทย ช่วงอายุ18-22 ปี ที่สามารถเข้าถึงและใช้งานอินเตอร์เน็ตส่วนตัวได้เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดการติดอินเตอร์เน็ต (IAT) (α= .870), มาตรวัดบุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ (NEO FFI-S) ในงานวิจัยนี้ใช้แค่องค์ประกอบเดียว คือ บุคลิกภาพแบบเปิดตัว (α= .885) และมาตรวัดความต้องการใฝ่สัมพันธ์ (W¬BNS) ในบริบทออนไลน์(α= .682) ผลการวิจัยพบว่า 1บุคลิกภาพแบบเปิดตัวมีอิทธิพลโดยตรงทางลบต่อการติดอินเตอร์เน็ต แต่ไม่ถึงนัยสำคัญทางสถิติ (B = .16) 2บุคลิกภาพแบบเปิดตัวมีอิทธิพลทางบวกกับความต้องการใฝ่สัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญ (B = .28) 3ความต้องการใฝ่สัมพันธ์มีอิทธิพลทางลบต่อการติดอินเตอร์เน็ต แต่ไม่ถึงนัยสำคัญทางสถิติ (B = .18) 4บุคลิกภาพแบบเปิดตัวมีอิทธิพลโดยอ้อมทางลบต่อการติดอินเตอร์เน็ต แต่ไม่ถึงนัยสำคัญทางสถิติ (B= .05) en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to examine the mediating effect of relatedness need on the association between extraversion and internet addiction. Participants were 125 university students 18 -22 in Bangkok. There were 3 measures: Internet addiction test, NEO five-factors inventory and Work-related Basic Need Satisfaction scale Results reveal that 1Extraversion has a direct non-significant negative effect on Internet Addiction (B = .16) 2Extraversion has a significant positive effect on Need for relatedness (B = .28) 3Need for Relatedness has a direct non-significant negative effect on Internet Addiction (B = .18) 4Extraversion has an indirect non-significant negative effect on Internet Addiction (B = .05) en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต en_US
dc.subject บุคลิกภาพแบบเปิดเผย en_US
dc.subject Internet users en_US
dc.subject Extraversion en_US
dc.title การสำรวจอิทธิพลตัวแปรส่งผ่านของ ความต้องการใฝ่สัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพแบบเปิดตัวและการติดอินเตอร์เน็ต en_US
dc.title.alternative EXPLORING THE MEDIATOR EFFECT OF NEED FOR RELATEDNESS BETWEEN EXTRAVERSION AND INTERNET ADDICTION en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor Supalak.l@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record