dc.contributor.advisor |
Suree Choonharuangdej |
|
dc.contributor.advisor |
Zongping, Peng |
|
dc.contributor.author |
Cheng, Wanfang |
|
dc.contributor.other |
Chulalongkorn University. Arts |
|
dc.coverage.spatial |
Thai |
|
dc.date.accessioned |
2017-12-14T04:19:43Z |
|
dc.date.available |
2017-12-14T04:19:43Z |
|
dc.date.issued |
2008 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56526 |
|
dc.description |
Thesis (M.A.)--Chulalongkorn University, 2008 |
en_US |
dc.description.abstract |
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาว่า ระหว่างวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented กับวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบ Single-Textbook ซึ่งโรงเรียนนานาชาติแต่ละโรงเรียนในปัจจุบัน ต่างเห็นว่าสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนของตนนั้น วิธีการแบบใดจะเหมาะสมกับการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจันระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนนานาชาติมากกว่ากัน ทั้งยังหวังว่าจากประสบการณ์ที่ผู้วิจัยเคยได้ร่วมการจัดการเรียนการสอนในอดีต รวมทั้งผลการวิจัยในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนนานาชาติ ผู้วิจัยแบ่งกรณีศึกษาออกเป็นการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented และการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Single-Textbook ดำเนินการศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบ โดยมุ่งเน้นที่เนื้อหาการเรียนการสอน พัฒนาการทางด้านการเรียนการสอน แนวทางการเรียนการสอน การเลือกใช้แบบเรียน ความแตกต่างในเชิงปฏิบัติการของผู้สอน และความต่อเนื่องของหลักสูตร เป็นต้น ผลของการวิจัยแสดงให้เห็นว่าวิธีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหลักสูตรนานาชาติได้ง่ายกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวิธีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented นั้นไม่มีแบบเรียนที่ตายตัว ดังนั้นจึงทำให้เกิดปัญหาเรื่องการใช้เวลาเตรียมการเรียนการสอนที่ค่อนข้างนาน ปัญหาเนื้อหาการเรียนการสอนซ้ำกันในระดับชั้นที่ต่างกัน ในขณะที่วิธีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Single-Textbook นั้นกลับสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ดีกว่า จากสิ่งที่กล่าวมาแล้วข้างต้น การเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนนานาชาติ ร่วมฤดี จึงใช้วิธีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented และเลือกใช้แบบเรียน Chinese Made Easy เล่มที่ 1 ถึง 5 มาเป็นชุดเอกสารประกอบการเรียนการสอนภาษาจีนเพียงชุดเดียว ผู้วิจัยได้อาศัยประสบการณ์ตรงของตนเองจากการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2548-2551 ที่โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดีในการทำวิจัย ผลของการวิจัยในครั้งนี้ สามารถเป็นแหล่งอ้างอิงในการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยม ศึกษาของโรงเรียนนานาชาติแห่งอื่นๆ ได้เช่นกัน |
|
dc.language.iso |
zh |
en_US |
dc.publisher |
Chulalongkorn University |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.1594 |
|
dc.rights |
Chulalongkorn University |
en_US |
dc.subject |
International school -- Curriculum |
en_US |
dc.subject |
Chinese language -- Study and teaching -- Thailand |
en_US |
dc.subject |
ภาษาจีน -- การศึกษาและการสอน -- ไทย |
en_US |
dc.subject |
โรงเรียนนานาชาติ -- หลักสูตร |
en_US |
dc.title |
A study of secondary school's Chinese curriculum design of international schools in Thailand |
en_US |
dc.title.alternative |
การศึกษาการจัดหลักสูตรภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
Master of Arts |
en_US |
dc.degree.level |
Master's Degree |
en_US |
dc.degree.discipline |
Chinese as a Foreign Language |
en_US |
dc.degree.grantor |
Chulalongkorn University |
en_US |
dc.email.advisor |
suree.c@chula.ac.th |
|
dc.email.advisor |
No information provided |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2008.1594 |
|