DSpace Repository

ผลของการใช้เทคนิคการตั้งคำถาม 5W 1H ในสื่อภาพยนตร์เพื่อการเรียนรู้ที่มีต่อความสามารถในกาารคิดวิเคราะห์และความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนสาธิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม : รายงานการวิจัย

Show simple item record

dc.contributor.author ประณาท เทียนศรี
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2017-12-23T06:35:02Z
dc.date.available 2017-12-23T06:35:02Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56621
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ความคิดรวบยอดและศึกษาการตอบคำถามจากเทคนิคการตั้งคำถาม 5W 1H จากการใช้สื่อภาพยนตร์เพื่อการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ 5W 1H วิชาสาระหนัง แบบสะท้อนการเรียนรู้จากภาพยนตร์ แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์และการคิดรวบยอดโดยใช้รูปแบบการวิจัยกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เทคนิคการคิดวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีถอดความ ตีความ และแปลความหมายของแบบสะท้อนความรู้ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และคิดรวบยอดของนักเรียนภายหลังได้รับการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์และคิดรวบยอดโดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม 5W 1H พบว่านักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และคิดรวบยอดสูงกว่าก่อนเรียน โดยร้อยละ 100.00 มีระดับผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80.00 ของคะแนนเต็ม 2.นักเรียนสามารถตอบคำถามผ่านเทคนิคการตั้งคำถามแบบ 5W 1H อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งคำถามเกี่ยวกับ Where, How และ What นักเรียนสามารถตอบได้มากที่สุดตามลำดับ และคำถามเกี่ยวกับ When นักเรียนตอบได้น้อยที่สุด en_US
dc.description.abstractalternative This study aim to investigate the ability of analytical thinking, conclusive thought of students in grade 5 and 6 by using film for learning. The instruments of this study consists of (1)the 5W 1H questioning technique of film learning lesson plans. (2)The film learning reflection (3)the 5W 1H analytical thinking test (4)And conclusive thought for one group pre-post design evaluation form. Researcher collected all data and analyzed the data in terms of percentage and mean. Researcher analyzed qualitative data by summarizing interpreting and translating of students learning reflection. The findings of this study were shown as follow : 1.The student's post test score in ability of analytical thinking and conclusive thought after the treatment was higher than the pre test score. There were 100.00% of students had passed 80.00% of the full score. 2.The students' had moderate level using 5W 1H questioning technique. They also used the question words Where, How, What and When respectively in their answers. en_US
dc.description.sponsorship สนับสนุนโดยเงินทุนเพื่อการวิจัย คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2558 en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความคิดรวบยอด en_US
dc.subject ความคิดรวบยอดในเด็ก en_US
dc.subject ทักษะทางการคิด en_US
dc.subject การตั้งคำถาม en_US
dc.title ผลของการใช้เทคนิคการตั้งคำถาม 5W 1H ในสื่อภาพยนตร์เพื่อการเรียนรู้ที่มีต่อความสามารถในกาารคิดวิเคราะห์และความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนสาธิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม : รายงานการวิจัย en_US
dc.title.alternative The use of 5W 1H questioning technique of film for learning in abiligy analytical thinking and conclusive thought in student grade 5 and 6 of Chulalongkorn University Demonstration School (Primary) : Research Report en_US
dc.type Technical Report en_US
dc.email.author Pranart.T@Chula.ac.th
dc.discipline.code 0804 en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record