Abstract:
ธุรกิจและอุตสาหกรรมในนานาอารยประเทศได้มีการพัฒนานำพาณิชย์อินเตอร์เน็ตมาใช้ในกันมากขึ้น การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระดับความตื่นตัวและความเข้าใจในการนำพาณิชย์อินเตอร์เน็ตมาใช้ในธุรกิจการขนส่งสินค้าของไทย ศึกษาข้อจำกัดของการนำมาใช้ และเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาพาณิชย์อินเตอร์เน็ตเพื่อการขนส่งสินค้าของไทย ผลการวิจัยค้นพบว่ากิจการขนส่งที่มีความปรารถนาสูงในการใช้พาณิชย์อินเตอร์เน็ต ได้แก่ ธุรกิจรับบริการจัดส่งตามสัญญาคลังสินค้า ท่าเรือ ตัวแทนรับจัดการขนส่ง ธุรกิจการขนส่งระหว่างประเทศ ธุรกิจขนส่งขนาดใหญ่ ธุรกิจขนส่งมีการร่วมลงทุนกับชาวต่างชาติ ธุรกิจขนส่งที่มีฐานลูกค้ามากและมีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจมามากพอสมควร เพื่อส่งเสริมให้ภาคเอกชนมาใช้พาณิชย์อินเตอร์เน็ตเพื่อการขนส่ง รัฐบาลควรสนับสนุนด้านมาตรการภาษีและการลดค่าใช้จ่ายการดำเนินการ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสาร และสร้างระบบชำระเงินผ่านอินเตอร์เน็ตที่น่าเชื่อถือ