DSpace Repository

รายการบันเทิงสารช่อง TATV ของเคเบิลทีวีทรูวิชั่นส์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิริชัย ศิริกายะ
dc.contributor.author ศันสนีย์ อมาตยกุล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2018-01-30T06:53:48Z
dc.date.available 2018-01-30T06:53:48Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56873
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะทราบว่ารายการแต่ละรายการของสถานีโทรทัศน์ TATV ว่าได้ให้ข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวอะไรบ้าง เพื่อที่จะทราบและเข้าใจถึงวิธีการนำเสนอรายการบันเทิงสารของรายการแต่ละรายการของสถานีโทรทัศน์ TATV และเพื่อที่จะทราบถึงความพึงพอใจผู้ที่มีส่วนได้เสียกับสถานีโทรทัศน์ TATV ที่มีต่อบันเทิงสาร ที่รายการต่างๆ ของสถานีโทรทัศน์ TATV เสนอ ผลการวิจัยพบว่า รายการทั้ง 24 รายการของสถานีโทรทัศน์ TATV ได้ให้ข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว 13 ประเภท ได้แก่ 1. ข้อมูลสถิตินักท่องเที่ยว 2. ข้อมูลอาหารการกิน 3. ข้อมูลด้านสภาพภูมิศาสตร์ของแหล่งท่องเที่ยว 4. ข้อมูลอัพเดทข่าวสารในวงการท่องเที่ยว 5. ข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ 6. ข้อมูลด้านสินค้าท้องถิ่น 7. ข้อมูลด้านนโยบายการบริหารสถานที่ท่องเที่ยว 8. ข้อมูลด้านที่พัก 9. ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ 10. ข้อมูลกิจกรรมทางการท่องเที่ยว 11. เกร็ดความรู้ทางการการท่องเที่ยว 12. ข้อมูลด้านวิถีชีวิตและวัฒนธรรม 13. ข้อมูลด้านความปลอดภัยของสถานที่ท่องเที่ยว และสามารถแบ่งประเภทรายการบันเทิงสารของสถานีโทรทัศน์ TATV ได้เป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1. รายการข่าว 2. รายการสนทนา 3. รายการสารคดี 4. รายการไลฟ์สไตล์ 5. รายการวาไรตี้ ในส่วนของความพึงพอใจที่มีต่อรายการบันเทิงสารของสถานีโทรทัศน์ TATV นั้น ผู้มีส่วนได้เสียกับการท่องเที่ยวในประเทศรู้สึกพึงพอใจต่อการนำเสนอข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากข้อมูลมีความหลากหลาย ได้รับการปรับเปลี่ยนให้มีความทันสมัยตลอดเวลา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวได้จริง แต่ในส่วนของความบันเทิงนั้น ผู้มีส่วนได้เสียฯ เห็นว่ารูปแบบรายการยังขาดความหลากหลายในการนำเสนอ อีกทั้ง ผู้ดำเนินรายการในบางรายการยังไม่มีความสามารถที่จะดำเนินรายการให้เกิดความสนุกสนานได้ ทั้งนี้ ผู้มีส่วนได้เสียฯ ได้เสนอแนะให้รายการปรับปรุงในด้านความหลากหลายของรูปแบบการนำเสนอรายการ และการเสาะแสวงหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ยังไม่มีการเผยแพร่มาก่อน รวมทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ธุรกิจของตนมากกว่านี้ en_US
dc.description.abstractalternative This qualitative research is focused on various aspects of tourism news convey by TV programs of TATV in cable TV True visions and how to understand approaches of each infotainment programs, as well as to find out the stakeholder’s satisfaction towards programs. Result indicated that 24 programs show 13 tourism information; 1. Tourism statistic 2. Food and beverage 3. Geographic of Tourism attractions 4. Updated tourism news 5. Historical information 6. Local merchandise 7. Tourism policy administration 8. Accommodations 9. Important tourism attractions 10. Tourism activities 11. Tourism tips 12. Traditional and Cultural 13. Safety information for tourism. In addition, there are 5 kinds of infotainment programs; 1. News 2. Talk Show 3. Documentary 4. Lifestyle 5. Variety. Lastly, stakeholders are satisfied with how the tourism news are transmitted because of such diversify, up to date and practical data. However they feel that the infotainment programs format lack diversity and competency of MC is limited. In this connection, stakeholders suggested that programs presentation should be more variety and present more new tourist attractions. Also, advertisement and PR should be emphasized. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.446
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject รายการโทรทัศน์ en_US
dc.subject สถานีโทรทัศน์ en_US
dc.subject วิจัยเชิงคุณภาพ en_US
dc.subject Television programs en_US
dc.subject Qualitative research en_US
dc.subject Qualitative research en_US
dc.title รายการบันเทิงสารช่อง TATV ของเคเบิลทีวีทรูวิชั่นส์ en_US
dc.title.alternative Infotainment programs of TATV in cable tv true visions en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การสื่อสารมวลชน en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Sirichai.S@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2008.446


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record