DSpace Repository

ปัจจัยทำนายพฤติกรรมการอู้ งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตในพนักงานเจเนอเรชันวาย

Show simple item record

dc.contributor.advisor อรัญญา ตุ้ยคำภีร์
dc.contributor.advisor สักกพัฒน์ งามเอก
dc.contributor.author ปานชนก มณีไมตรีจิต
dc.contributor.author วริษา สุกิตติพัฒนากุล
dc.contributor.author สุขวสา นันทวิภาวงศ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2018-03-21T06:26:27Z
dc.date.available 2018-03-21T06:26:27Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57882
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2559 A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2016 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทำนายพฤติกรรมการอู้งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน ว่าเจตคติต่อพฤติกรรมการอู้งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ต บรรทัดฐานทางสังคม และความสามารถในการปกปิด สามารถร่วมกันทำนายความตั้งใจในการอู้งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ต โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานองค์การจำนวน 246 คน แบ่งเป็นเพศชาย 91 คน และเพศหญิง 155 คน อายุระหว่าง 22 – 36 ปี ซึ่งมีอายุเฉลี่ยเท่ากับ 28.09 (SD = 4.065) ปี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือมาตรวัดพฤติกรรมการอู้งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ต (α = .785) มาตรวัดเจตคติต่อพฤติกรรมการอู้งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ต (α = .890) มาตรวัดบรรทัดฐานทางสังคม (α = .851)มาตรวัดความสามารถในการปกปิด (α = .902) และมาตรวัดความตั้งใจในการอู้งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ต (α = .810) วิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรทั้งหมดสามารถร่วมกันทำนายความตั้งใจในการอู้งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตได้ร้อยละ 20.4 โดยเจตคติต่อพฤติกรรมการอู้งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตมีน้ำหนักในการทำนายความตั้งใจในการอู้งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด (β = .359, p < .01) และพฤติกรรมการอู้งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ต มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความตั้งใจในการอู้งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .322, p < .01) en_US
dc.description.abstractalternative The present research aims to study the predictors of cyberloafing behaviors based on the planned behavioral theory. Two hundred and forty-six organizational officer participants (91 males and 155 females), between the ages of 22 and 36 (M = 28.09, SD = 4.065) were recruited. The research instruments were: cyberloafing behaviors scale (α = .785), cyberloafing attitudes scale (α = .890), social norms scale (α = .851), ability to hide scale (α = .902), and cyberloafing intention scale (α = .810). This research used multiple regression analysis to analyze the data. The results suggested that 20.4% of the variance in cyberloafing intention was significantly accounted for by cyberloafing attitudes, social norms, and ability to hide. It also showed that cyberloafing intention was positively correlated with cyberloafing behaviors respectively (r = .322, p < .01). en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject จิตวิทยาอุตสาหกรรม en_US
dc.subject การงาน -- แง่จิตวิทยา en_US
dc.subject เจนเนอเรชันวาย -- แง่จิตวิทยา en_US
dc.subject ผู้เลี่ยงงาน -- แง่จิตวิทยา en_US
dc.subject Psychology, Industrial en_US
dc.subject Work -- Psychological aspects en_US
dc.subject Generation Y -- Psychological aspects en_US
dc.subject Slackers -- Psychological aspects en_US
dc.title ปัจจัยทำนายพฤติกรรมการอู้ งานผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตในพนักงานเจเนอเรชันวาย en_US
dc.title.alternative Factors predicting cyberloafing behaviors in generation y employees en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor arunya.t@chula.ac.th
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record