Abstract:
งานวิจัยครั้งนี้ต้องการศึกษาเพื่ออธิบายผลอิทธิพลของคนรอบข้าง (ประสบการณ์) ต่อการมีส่วนรวมในสินค้าสาธารณะ โดยใช้การทดลองทางเศรษฐศาสตร์ในห้องทดลอง การศึกษานี้ออกแบบให้ผู้เข้าร่วมเล่นเกมสินค้าสาธารณะ ที่ถูกจำลองในสถานการณ์แตกต่างกัน 2 ประเภท คือ อิทธิพลรอบข้างที่ดี (ประสบการณ์ดี) และอิทธิพลของครอบข้างที่แย่ (ประสบการณ์แย่) จำนวน 160 คน ผลการศึกษา พบว่าในระหว่างรอบจำลอง ผู้เล่นส่วนใหญ่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อคล้อยตามอิทธิพลของคนรอบข้าง จนกระทั่งหมดรอบจำลอง ผู้เล่นจะค่อย ๆ กลับคืนสู่พฤติกรรมเดิม ดังนั้น การเพิ่มความร่วมมือต่อสินค้าสาธารณะ ต้องมุ่งเน้นไปที่การสร้างอิทธิพลรอบข้างที่ดี เพื่อนำไปสู่การมีสังคมที่ดีอย่างยั่งยืน มากกว่าการสร้างประสบการณ์ที่ดีเพียงชั่วคราวเท่านั้น เช่น การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด หรือการบังคับใช้กฎระเบียบระดับมหาวิทยาลัย เป็นต้น