DSpace Repository

อิทธิพลของคนรอบข้างต่อความร่วมมือในสินค้าสาธารณะ

Show simple item record

dc.contributor.advisor สันต์ สัมปัตตะวนิช
dc.contributor.author ธิดา เวียงสมุทร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์
dc.date.accessioned 2018-04-11T01:32:41Z
dc.date.available 2018-04-11T01:32:41Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58179
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
dc.description.abstract งานวิจัยครั้งนี้ต้องการศึกษาเพื่ออธิบายผลอิทธิพลของคนรอบข้าง (ประสบการณ์) ต่อการมีส่วนรวมในสินค้าสาธารณะ โดยใช้การทดลองทางเศรษฐศาสตร์ในห้องทดลอง การศึกษานี้ออกแบบให้ผู้เข้าร่วมเล่นเกมสินค้าสาธารณะ ที่ถูกจำลองในสถานการณ์แตกต่างกัน 2 ประเภท คือ อิทธิพลรอบข้างที่ดี (ประสบการณ์ดี) และอิทธิพลของครอบข้างที่แย่ (ประสบการณ์แย่) จำนวน 160 คน ผลการศึกษา พบว่าในระหว่างรอบจำลอง ผู้เล่นส่วนใหญ่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อคล้อยตามอิทธิพลของคนรอบข้าง จนกระทั่งหมดรอบจำลอง ผู้เล่นจะค่อย ๆ กลับคืนสู่พฤติกรรมเดิม ดังนั้น การเพิ่มความร่วมมือต่อสินค้าสาธารณะ ต้องมุ่งเน้นไปที่การสร้างอิทธิพลรอบข้างที่ดี เพื่อนำไปสู่การมีสังคมที่ดีอย่างยั่งยืน มากกว่าการสร้างประสบการณ์ที่ดีเพียงชั่วคราวเท่านั้น เช่น การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด หรือการบังคับใช้กฎระเบียบระดับมหาวิทยาลัย เป็นต้น
dc.description.abstractalternative This research aims to study the effect of peer behavior (past experience) on individual’s contribution in the public good game by using economic experiment in a laboratory setting. There are 160 participants, which are divided into 2 groups; (1) Peers with high social contribution (good experience), and (2) Peers with low social contribution (bad experience) The results suggest that despite the contribution decisions converging towards the level of their peers during the simulated rounds, participants gradually return to their initial contribution decision. Thus, policy implications from this study should emphasize the importance of creating good peer experience in a long run, which eventually translate into a good society, rather than focusing on a short-term good peer experience such as strict law enforcement.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.112
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.title อิทธิพลของคนรอบข้างต่อความร่วมมือในสินค้าสาธารณะ
dc.title.alternative Peer Effects on Contribution in Public Goods
dc.type Thesis
dc.degree.name เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline เศรษฐศาสตร์
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor San.S@Chula.ac.th,ssampatt@gmail.com
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2016.112


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record