Abstract:
การวิจัยเรื่องการสื่อสารรณรงค์โครงการเครือข่ายคนไทยไร้พุงเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ที่มุ่งศึกษาถึงโครงการเครือข่ายคนไทยไร้พุง กลยุทธ์การสื่อสารที่ใช้ในโครงการ การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายโครงการ ตลอดจนปัจจัยเกื้อหนุนและปัจจัยอุปสรรคที่มีต่อประสิทธิผลโครงการ โดยใช้การวิจัยจากข้อมูลเอกสาร ที่เกี่ยวข้องกับโครงการเครือข่ายคนไทยไร้พุง และการสัมภาษณ์เชิงลึกบุคลากรที่เกี่ยวข้องจำนวน 23 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. โครงการเครือข่ายคนไทยไร้พุงเป็นโครงการรณรงค์ที่ดำเนินงานในรูปแบบของเครือข่าย ภายใต้ยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา ที่ประกอบไปด้วยการขับเคลื่อนในส่วนของภาควิชาการ ภาคสังคม และภาคนโยบาย โดยใช้ประเด็นการสื่อสารเรื่องของ “พุง” และ “หลัก 3อ.” เป็นตัวขับเคลื่อนการรณรงค์ 2. โครงการเครือข่ายคนไทยไร้พุงใช้กลยุทธ์การสื่อสารเชิงรุกเพื่อสร้างกระแสรณรงค์ในภาคสังคมคือ (1) กลยุทธ์การให้ความรู้ (2) กลยุทธ์การใช้สื่อผสมผสาน โดยพบว่าสื่อบุคคลเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการโน้มน้าวใจคือ กลุ่มบุคคลที่มีประสบการณ์เดียวกัน (3) กลยุทธ์ด้านสารใช้การนำเสนอแบบ Problem-solution strategy ผ่านกลยุทธ์ต่างๆ ในแนวทางเชิงลบและแนวทางเชิงบวก (4) กลยุทธ์การสร้างภาคีเครือข่ายการสื่อสารผ่านการสร้างองค์กรต้นแบบและบุคคลต้นแบบด้วยหลักการ Role Model และ Training the Trainer
3. การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายโครงการพบว่า องค์กรที่เข้าร่วมโครงการเครือข่ายคนไทยไร้พุง มีส่วนร่วมในการกำหนดแผนการดำเนินงานรณรงค์ในองค์กร ตลอดจนกลวิธีการในการสร้างการมีส่วนร่วมที่เน้นการสื่อสารและการปรับเปลี่ยน รวมถึงการประเมินผลโครงการ 4. ปัจจัยเกื้อหนุนและปัจจัยอุปสรรคโครงการเครือข่ายคนไทยไร้พุงในภาพรวม 4.1 ปัจจัยเกื้อหนุนและปัจจัยอุปสรรคโครงการเครือข่ายคนไทยไร้พุงในภาพรวม 4.2 ปัจจัยอุปสรรค เช่น ขาดการบริหารจัดการและการประสานงานที่ดีในเครือข่าย งบประมาณและบุคลากรไม่เพียงพอ การสื่อสารขาดความชัดเจน ปัญหาด้านการเมือง สังคมขาดความตระหนัก และความยากในตัวโครงการรณรงค์ 5. ปัจจัยเกื้อหนุนและปัจจัยอุปสรรคขององค์กรที่เข้าร่วมโครงการเครือข่ายคนไทยไร้พุง 5.1 ปัจจัยเกื้อหนุนและปัจจัยอุปสรรคขององค์กรที่เข้าร่วมโครงการเครือข่ายคนไทยไร้พุง 5.2 ปัจจัยอุปสรรค เช่น การขาดความร่วมมือของสมาชิกในองค์กร สมาชิกมีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ และบุคลากรระดับบังคับบัญชาในองค์กรยังขาดการมีส่วนร่วม