Abstract:
ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และภาษาไทยของนักเรียนใน โรงเรียนเครือข่าย : การประยุกต์ใช้ทฤษฎียอมรับคุณสมบัติ วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวของโรงเรียน สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และ ภาษาไทยของนักเรียนในโรงเรียนเครือข่าย ประชากรคือนักเรียนโรงเรียนศิริมงคลศึกษา จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนเครือข่ายของโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม ที่นำแนวทางการจัดการเรียนการสอน ของโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม ไปปฏิบัติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบบันทึกการสังเกต โครงการสอนระยะยาว แบบนิเทศการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์และภาษาไทย แบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร ครู และนักเรียน และแบบวัดความ พึงพอใจของผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครอง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติแบบ t-test independent ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนกลุ่มเก่ง กลุ่มกลาง กลุ่มอ่อน มีคะแนนหลังเรียนในวิชาคณิตศาสตร์และวิชา ภาษาไทยเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนกลุ่มเก่ง มีคะแนนเฉลี่ยในวิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทยหลังเรียนกับ ก่อนเรียนไม่แตกต่างกัน 3. นักเรียนกลุ่มกลางและกลุ่มอ่อน มีคะแนนเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05