Abstract:
การวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างการเลือกเรียนโปรแกรมในสัปดาห์แสนสนุกสุขหรรษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1 ปีการศึกษา 2547 มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเลือกเรียนโปรแกรมที่นักเรียนเลือกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชานั้น 2) ศึกษาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา ระหว่างนักเรียนที่มีโปรแกรมการเลือกเรียนแตกต่างกัน ประชากรในการวิจัยประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 226 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นการรวบรวมระยะยาว รวบรวมข้อมูลจากนักเรียนที่เป็นกลุ่มเดียวกัน 3 ครั้ง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสัมพันธ์ระหว่างการเลือกเรียนโปรแกรมกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมการเลือกของนักเรียน ตลอดการเลือกทั้ง 3 ครั้งพบว่า มีเพียง 1โปรแกรมที่มีความสัมพันธ์ระหว่างโปรแกรมการเลือกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคือ โปรแกรมภาษาไทยกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบค่าความสัมพันธ์ที่ระดับนัยสำคัญ.05 2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในแต่ละรายวิชาพบว่า ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนที่เลือกเรียนตามโปรแกรมต่างๆมีค่าเฉลี่ยของคะแนนรายวิชาสูงทุกวิชา 3) ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ภาคต้นและภาคปลาย คะแนนเฉลี่ยรายวิชาของนักเรียนสูงขึ้นทุกวิชาเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับคะแนนเฉลี่ยในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มวิชากับโปรแกรมที่นักเรียนเลือกในแต่ละครั้งเป็นดังนี้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า 1) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 กลุ่มรายวิชาของนักเรียนทุกโปรแกรมมีค่าเฉลี่ยสูง โดยเฉพาะวิชาดนตรีและการงานอาชีพ มีคะแนนเฉลี่ย 3.958และ 3.942ตามลำดับ 2) ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การวัดครั้งครั้งที่1คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 กลุ่มรายวิชาของนักเรียนทุกโปรแกรมมีค่าเฉลี่ยสูง โดยเฉพาะวิชาดนตรีและการงานอาชีพ มีคะแนนเฉลี่ย 3.980และ3.973 ตามลำดับ 3) การวัดครั้งที่2 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง8 กลุ่มรายวิชาของนักเรียนทุกโปรแกรมมีค่าเฉลี่ยสูง โดยเฉพาะวิชาดนตรีและการงานอาชีพ มีคะแนนเฉลี่ย 3.989และ3.978 ตามลำดับ