Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์กระบวนการรับโครงสร้าง “ba” ของผู้เรียนภาษาจีนชาวไทยซึ่งมีระดับความสามารถทางภาษาจีนแตกต่างกัน ใน 2 แง่มุมได้แก่ 1) ความสามารถในการผลิตโครงสร้าง “ba” และ 2) ความรู้และความเข้าใจเงื่อนไขกฏเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการใช้โครงสร้าง “ba” รวมทั้งพิจารณาถึงความสัมพันธ์ที่เป็นไปได้ระหว่างแง่มุมทั้งสอง ผู้เรียนภาษาจีนเป็นภาษาต่างประเทศชาวไทยที่เข้าร่วมการทดลองจำนวน 66 คนถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ 1) กลุ่มความสามารถระดับสูง 2) กลุ่มความสามารถระดับกลาง และ 3) กลุ่มความสามารถระดับต่ำ ผลที่ได้คือ กรณีโครงสร้างที่บังคับใช้ “ba” ซึ่งมีความหมายเกี่ยวกับ “การเคลื่อนที่ การเปลี่ยนตำแหน่ง” กลุ่มความสามารถระดับสูงผลิตโครงสร้าง “ba” มากกว่ากลุ่มความสามารถระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญ ในทางกลับกัน กรณีโครงสร้างที่เลือกใช้ “ba” ซึ่งมีความหมายเกี่ยวกับ “การเคลื่อนที่ การเปลี่ยนตำแหน่ง” เช่นเดียวกัน ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างผู้เรียนทั้ง 3 กลุ่ม สำหรับผลการทดลองการผลิตโครงสร้าง “ba” ซึ่งมีความหมายเกี่ยวกับ “การจัดการที่เกิดผลต่อการเปลี่ยนแปลง” โดยการใช้ ‘การเตรียมการรับรู้’ ไม่พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างผู้เรียนชาวไทยทั้ง 3 กลุ่ม นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้เรียนชาวไทยทั้ง 3 กลุ่มมีความรู้และความเข้าใจเงื่อนไขกฏเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการใช้โครงสร้าง “ba” ในระดับหนึ่ง ซึ่งทำให้สามารถเลือกใช้โครงสร้าง “ba” ในบริบทของบทอ่านตามที่กำหนดได้ อย่างไรก็ตาม พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างกลุ่มความสามารถระดับสูงกับกลุ่มความสามารถระดับต่ำในเรื่องจำนวนโครงสร้าง “ba” ที่ผลิตและความถูกต้องในการใช้ประโยคที่มีโครงสร้าง “ba” กล่าวคือ ผู้เรียนที่มีความสามารถระดับสูงผลิตโครงสร้าง “ba” ได้มากกว่าและมีอัตราความถูกต้องในการใช้ประโยคที่มีโครงสร้าง “ba” สูงกว่าผู้เรียนที่มีความสามารถระดับต่ำ จากผลการทดลองจึงสรุปได้ว่า มีความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการผลิตโครงสร้าง “ba” กับความรู้และความเข้าใจเงื่อนไขกฏเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการใช้โครงสร้าง “ba” ซึ่งสังเกตเห็นได้จากอัตราความถูกต้องในการผลิตโครงสร้าง “ba” ที่แตกต่างกันระหว่างผู้เรียนที่มีความสามารถทางภาษาจีนระดับสูงกับผู้เรียนที่มีความสามารถทางภาษาจีนระดับต่ำ