DSpace Repository

การพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพชุดเครื่องมือในการประเมินพัฒนาการทางสมองและระบบประสาท สำหรับเด็กไทยวัย 12 และ 18 เดือน ผ่านพฤติกรรมการมอง

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณระพี สุทธิวรรณ
dc.contributor.author เพลงไพร รัตนาจารย์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2019-02-26T09:59:39Z
dc.date.available 2019-02-26T09:59:39Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61250
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของชุดเครื่องมือในการประเมินพัฒนาการทางสมองและระบบประสาทสำหรับเด็กไทยผ่านพฤติกรรมการมอง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้คือ เด็กไทยอายุ 12 เดือน จำนวน 30 คน และเด็กไทยอายุ 18 เดือน จำนวน 30 คน จากครอบครัวที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เครื่องมือที่พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพในงานวิจัยนี้ได้แก่ 1.วิธีการแสดงภาพอย่างต่อเนื่อง (Continuous Familiarization) พัฒนาตามแนวคิดของ Rose,   Jankowski & Feldman (2002)  2.วิธีการถ่ายทอดข้ามหมวดการรับรู้ (Cross-modal transfer) พัฒนาตามแนวคิดของ Rose, Feldman, Wallance และ McCarton (1991) 3.วิธีการเปรียบเทียบการมองภาพ 2 ภาพ (Visual-paired comparison) พัฒนาตามแนวคิดของ Rose, Feldman และ Jankowski (2001) และ มีการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของชุดเครื่องมือนี้โดยวิธีการหาความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินหรือสังเกตและวัดความตรงตามโครงสร้าง ในการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของชุดเครื่องมือในการประเมินพัฒนาการทางสมองและระบบประสาททั้ง 3 การประเมินมีค่าความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินในระดับที่สูง (r= .903 -.914) วิธีการแสดงภาพอย่างต่อเนื่องมีความตรงตามโครงสร้างที่วิเคราะห์ค่าสถิติด้วย t-test พบว่าเด็กอายุ 18 เดือนมีความเร็วในการประมวลผลดีกว่าเด็กอายุ 12 เดือน (t = -3.098, p < .005)
dc.description.abstractalternative This study aimed to develop and validate a set of neurodevelopmental measures for Thai infants aged 12 months and 18 months via visual assessment. Participants were Thai infants aged 12 months and 18 months (30 infants in each group) who lived in Bangkok. The measures that developed and validated in this study were 1.Continuous familiarization, measuring processing speed (modified from Rose, Jankowski & Feldman, 2002) 2.Cross-modal transfer, measuring   representational competence (modified from Rose, Feldman, Wallance & McCarton,1991) and 3.Visual-paired comparison, measuring immediate visual recognition (modified from Rose, Feldman & Jankowski, 2001). The psychometric properties of the measures were evaluated by inter-rater reliability and construct validity. All 3 neurodevelopmental measures had high inter-rater reliability (r=.903-.914). The construct validity of continuous familiarization examined by t-test between two age groups revealed the significant higher processing speed of the 18-month-old infants when compared to the 12-month-old counterparts (t = -3.098, p < .005)
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.740
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject.classification Psychology
dc.title การพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพชุดเครื่องมือในการประเมินพัฒนาการทางสมองและระบบประสาท สำหรับเด็กไทยวัย 12 และ 18 เดือน ผ่านพฤติกรรมการมอง
dc.title.alternative Development and validation of neurodevelopmental measures for Thai children aged 12 and 18 months: visual assessment
dc.type Thesis
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline จิตวิทยา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Panrapee.S@Chula.ac.th
dc.subject.keyword Immidiate visual recognition memory
dc.subject.keyword Processing speed
dc.subject.keyword Representaitional competence
dc.subject.keyword Visual-paired comparison
dc.subject.keyword continuous familiarization
dc.subject.keyword Cross-modal transfer
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2018.740


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record