Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาพัฒนาการการอ้างอิงทางสังคมของทารกไทย ผู้เข้าร่วมการวิจัยครั้งนี้ คือ มารดาและทารกอายุ 10-14 เดือนจำนวน 195 คู่ (ชาย 98 คน หญิง 97 คน) ทำการวิจัยในห้องทดลอง มีสิ่งเร้าเป็นของเล่นที่สร้างความไม่แน่ใจให้กับทารก โดยให้มารดาแสดงอารมณ์สุขและแสดงอารมณ์กลัว ตามสถานการณ์ที่กำหนดให้ ซึ่งทั้ง 2 สถานการณ์มารดาต้องแสดงอารมณ์ทางสีหน้าและน้ำเสียง มารดาและทารกแต่ละคู่จะเข้าร่วมการวิจัยทั้ง 2 สถานการณ์ โดยการวิจัยแต่ละสถานการณ์จะห่างกันไม่เกิน 7 วัน การวิจัยครั้งนี้มีผู้ช่วยวิจัย 2 คน เป็นผู้ประเมินพฤติกรรมการอ้างอิงทางสังคมของทารก ซึ่งมีค่า inter-observer agreement ระหว่างผู้ประเมินคือ 1.00 ซึ่งผลการวิจัยพบว่า ทารกไทยจำนวนหนึ่งเริ่มมีการแสดงพฤติกรรมการอ้างอิงทางสังคมตั้งแต่อายุ 10 เดือน และจากการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Logistic Regression จะเห็นได้ว่าจำนวนทารกที่มีพฤติกรรมการอ้างอิงทางสังคมเพิ่มมากขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น ตามเกณฑ์การตัดสินระดับพัฒนาการที่ 75% ของ Piaget, 1965) ผลการวิจัยของทั้ง 2 สถานการณ์นี้พบว่าทารกไทยมีพัฒนาการการอ้างอิงทางสังคม เมื่อทารกอายุ 12 เดือน