DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างการสร้างสรรค์เชิงศิลปะ ความหมายในชีวิต และภาวะซึมเศร้าในนิสิตนักศึกษาศิลปะ

Show simple item record

dc.contributor.advisor อรัญญา ตุ้ยคำภีร์
dc.contributor.author วิภาวี วรวุฒิวิทยารักษ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2019-09-14T02:26:40Z
dc.date.available 2019-09-14T02:26:40Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63015
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การสร้างสรรค์เชิงศิลปะ ความหมายในชีวิต และภาวะซึมเศร้าในนิสิตนักศึกษาศิลปะ กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิตนักศึกษาศิลปะจำนวน 311 คน อายุเฉลี่ย 20.53±1.43 ปี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป (2) มาตรวัดสมรรถนะการสร้างสรรค์ของเอปสไตน์ (3) มาตรวัดความหมายในชีวิต และ (4) มาตรวัดด้านย่อยภาวะซึมเศร้าของมาตรวัดความเครียด ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้าฉบับ 42 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่าการสร้างสรรค์เชิงศิลปะมีค่าสหสัมพันธ์ทางลบกับภาวะซึมเศร้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = -.24, p < .01) เช่นเดียวกับความหมายในชีวิต มีค่าสหสัมพันธ์ทางลบกับภาวะซึมเศร้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = -.70, p < .01) โดยที่การสร้างสรรค์เชิงศิลปะและความหมายในชีวิต สามารถร่วมกันทำนายภาวะซึมเศร้าในนิสิตนักศึกษาศิลปะได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 โดยร่วมกันทำนายความแปรปรวนของภาวะซึมเศร้าร้อยละ 50 (R2 = .50, p < .01) เมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยมาตรฐานของแต่ละตัวแปรทำนายพบว่าความหมายในชีวิตมีน้ำหนักค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยมาตรฐานสูงที่สุด (β = -.74, p < .01) ส่วนการสร้างสรรค์เชิงศิลปะ ไม่สามารถทำนายภาวะซึมเศร้าได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β = .09, ns)
dc.description.abstractalternative This study aimed to examine the relationships among artistic creativity, meaning in life, and depression of art undergraduates. Participants were 311 art undergraduates in Thailand with the mean age of 20.53+1.43 years old. Instruments were the Epstein Creativity Competencies Inventory for Individuals, Purpose in life test, and Depression Scale in Depression Anxiety Stress Scale. Pearson’s product moment correlation and multiple regression analyses were used to analyse the data. Finding revealed that meaning in life were significantly and negatively correlated with depression (r = -.70, p < .01). Also artistic creativity were significantly and negatively correlated with depression (r = -.24, p < .01). Artistic creativity and meaning in life significantly predicted depression and accounted for 50 percent of the total variance (R2 = .50, p < .01). Meaning in life significantly predicted of depression (β = -.74, p < .01) in art undergraduates. While artistic creativity was not significant predictor of depression (β = .09, ns).
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.755
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject การสร้างสรรค์
dc.subject การสร้างสรรค์ -- แง่จิตวิทยา
dc.subject การมีความคิดตามหลักจิตวิทยา
dc.subject นักศึกษาศิลปกรรม -- ทัศนคติ
dc.subject นักศึกษาศิลปกรรม -- แง่จิตวิทยา
dc.subject ความซึมเศร้า
dc.subject Creative ability
dc.subject Creative ability -- Psychological aspects
dc.subject Psychological mindedness
dc.subject Art students -- Attitudes
dc.subject Art students -- Psychological aspects
dc.subject Depression, Mental
dc.subject.classification Psychology
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างการสร้างสรรค์เชิงศิลปะ ความหมายในชีวิต และภาวะซึมเศร้าในนิสิตนักศึกษาศิลปะ
dc.title.alternative Relationships Among Artistic Creativity, Meaning In Life, And Depression Of Art Undergraduates
dc.type Thesis
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline จิตวิทยา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Arunya.T@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2018.755


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record