Abstract:
ระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ จะต้องมีการประสานสัมพันธ์กันระหว่าง คน-เครื่องจักร-สิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดีการทำงานของพนักงานขับรถบรรทุกน้ำมันเป็นการทำงานที่ต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานและไม่สามารถเปลี่ยนอิริยาบถได้ เป็นการทำงานที่ไม่เหมาะสมโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อทราบปัญหาการนั่งของพนักงานขับรถบรรทุกน้ำมัน 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสัดส่วนของร่างกายของพนักงานขับรถกับที่นั่งพนักงานขับรถบรรทุกน้ำมัน 3) เสนอแบบที่นั่งพนักงานขับรถบรรทุกน้ำมันที่เหมาะสม วิธีการศึกษา ได้แก่ การสร้างหุ่นจำลองสามมิติเปอร์เซ็นไตล์ที่ 5, 50 และ 95 จากสัดส่วนร่างกายพนักงานขับรถบรรทุกน้ำมันของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยจำนวน 44 คน แล้วทำการทดสอบกับที่นั่งรถบรรทุกที่มีอยู่ในปัจจุบัน และทำการทดสอบเชิงจิตวิสัย โดยสรุป ที่นั่งพนักงานขับรถบรรทุกน้ำมันในมิติระยะเลื่อนเข้าออกและมิติความสูงของที่นั่งที่ใช้อยู่ยังไม่ครอบคลุม 90 เปอร์เซ็นต์ของประชากรมีผลทำให้การทำงานไม่สะดวกและเกิดความเมื่อยล้าบริเวณหลังแบบที่นั่งพนักงานขับรถบรรทุกข้ำมันที่ครอบคลุม 90 เปอร์เซ็นต์ของประชากรที่เสนอ ได้แก่ มิติระยะเลื่อนเข้าออกของที่นั่ง (ระยะแนวนอนจากจุดอ้างอิงของเก้าอี้ถึงตำแหน่งส้นเท้า๗ เป็น 52-64 ซม. และความสูงของที่นั่ง (ระยะห่างจากพื้นถึงจุดอ้างอิงของเก้าอี้) เป็น 30-37 ซม. เมื่อเปรียบเทียบแบบดังกล่าวกับผลงานการวิจัยในอดีตพบว่าแตกต่างกัน ซึ่งอาจมีสาเหตุจากสัดส่วนร่างกายที่แตกต่างกัน