DSpace Repository

การเปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กวัยย่างเข้าสู่รุ่น ที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูในรูปแบบที่แตกต่างกัน ตามการรับรู้ของตนเอง

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์
dc.contributor.author กันตวรรณ มีสมสาร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2020-03-22T06:27:08Z
dc.date.available 2020-03-22T06:27:08Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9740314066
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64388
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความ ฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนในวัยรุ่นย่างเข้าสู่วัยรุ่นที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูในรูปแบบที่แตกต่างกันตามการรับรู้ของตนเอง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 ในโรงเรียนสหศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 แบบ คือ แบบสำรวจการอบรมเลี้ยงดู แบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ และแบบวัดความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็ก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง ทดสอบรายคู่ด้วยวิธีตูกีและการหาค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย 1. เด็กที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบ ดูแลเอาใจใส่มีคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์สูงกว่าเด็กที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบใช้อำนาจควบคุม การอบรมเลี้ยงดูแบบรักตามใจ และการอบรมเลี้ยงดูแบบทอดทิ้งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ความแตกต่างระหว่างเพศไม่มีผลต่อความฉลาดทางอารมณ์ 3. คะแนนความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กมีความสัมพันธ์กับคะแนนความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กที่ประเมินโดยครูประจำชั้นอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to compare emotional intelligence of pubescent children with different self - perceived parenting styles. The subjects comprised of 400 students in Prathom Sueksa 5 - 6 of 17 co - educational schools in Bangkok. The data were collected by using 3 questionnaires: A survey form of Parenting Style , Emotional Intelligence Inventory and Child Behavior Inventory. The data were analyzed by using Two Way ANOVA, Tukey’s HSD Test and Pearson Product Moment Correlation Coefficient. The result s of the study were as follows: 1. Pubescent children having self - perceived Authoritative parenting style showed a significant higher emotional intelligence scores than those having self - perceived Authoritarian, Permissive, and Uninvolved parenting styles (p<.001). 2. There was no relationship between gender difference and emotional intelligence. 3. There was a significant positive relationship between scores of Emotional Intelligence and Child Behavior (p<.001).
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject อารมณ์
dc.subject ความฉลาดทางอารมณ์
dc.subject เด็ก -- การดูแล
dc.subject การรับรู้ตนเอง
dc.subject Emotions
dc.subject Emotional intelligence
dc.subject Child care
dc.subject Self-perception
dc.title การเปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กวัยย่างเข้าสู่รุ่น ที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูในรูปแบบที่แตกต่างกัน ตามการรับรู้ของตนเอง en_US
dc.title.alternative A comparison of emotional intellingence of pubescent children with different parenting styles as perceived by themselves en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Puntip.S@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record