Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงต่อการควบคุมตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โดยมีสมมติฐานการวิจัยคือ หลังการทดลองนักเรียนที่เข้ารับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มจะมีคะแนนการควบคุมตนเองสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกลุ่ม และสูงกว่าคะแนนของกลุ่มควบคุม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (pretest- posttest control group design) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 36 คน ซึ่งสุ่มจากนักเรียนที่ได้คะแนนจากแบบวัดการควบคุมตนเองที่เปอร์เซนไทล์ที่ 25 และ ต่ำกว่า สุ่มเป็นกลุ่มทดลอง 18 คน แยกเป็น 2 กลุ่มกลุ่มละ 9 คน กลุ่มควบคุม 18 คน กลุ่มทดลองได้เข้ารับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงทั้งหมด 15 ครั้ง เป็นระยะเวลา 7 สัปดาห์ติดต่อกันสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ๆ ละ 1 ชั้วโมง 30 นาที โดยผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบวัดการควบคุมตนเอง (Self - control Schedule) ซึ่งแปลมาจากแบบวัดการควบคุมตนเองของไมเคิล โรเซนบัม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนการควบคุมตนเองด้วยวิธีการทดสอบค่าที (t -test) ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลองนักเรียนที่เข้ารับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มมีคะแนนการควบคุมตนเองสูงกว่าก่อนเข้ากลุ่มและสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้เข้ากลุ่มอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05