dc.contributor.advisor |
วัชรี ทรัพย์มี |
|
dc.contributor.author |
รับขวัญ ภูษาแก้ว |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
|
dc.date.accessioned |
2020-03-23T15:07:01Z |
|
dc.date.available |
2020-03-23T15:07:01Z |
|
dc.date.issued |
2544 |
|
dc.identifier.isbn |
9740308426 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64408 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงต่อการควบคุมตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โดยมีสมมติฐานการวิจัยคือ หลังการทดลองนักเรียนที่เข้ารับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มจะมีคะแนนการควบคุมตนเองสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกลุ่ม และสูงกว่าคะแนนของกลุ่มควบคุม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (pretest- posttest control group design) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 36 คน ซึ่งสุ่มจากนักเรียนที่ได้คะแนนจากแบบวัดการควบคุมตนเองที่เปอร์เซนไทล์ที่ 25 และ ต่ำกว่า สุ่มเป็นกลุ่มทดลอง 18 คน แยกเป็น 2 กลุ่มกลุ่มละ 9 คน กลุ่มควบคุม 18 คน กลุ่มทดลองได้เข้ารับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงทั้งหมด 15 ครั้ง เป็นระยะเวลา 7 สัปดาห์ติดต่อกันสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ๆ ละ 1 ชั้วโมง 30 นาที โดยผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบวัดการควบคุมตนเอง (Self - control Schedule) ซึ่งแปลมาจากแบบวัดการควบคุมตนเองของไมเคิล โรเซนบัม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนการควบคุมตนเองด้วยวิธีการทดสอบค่าที (t -test) ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลองนักเรียนที่เข้ารับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มมีคะแนนการควบคุมตนเองสูงกว่าก่อนเข้ากลุ่มและสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้เข้ากลุ่มอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research was to study the effect of Group Reality Therapy on increasing self-control of Secondary School Students. The research design was the pretest-posttest control group design. The sample was 36 of Mathayom Suksa Three Students at Satit Chulalongkorn University Doministration School, Bangkok. They were randomly selected from the students who scored below at the 25 percentile on the Self-Control Schedule Scale. They were randomly assigned to the experimental group and the control group, each group comprising 18 students. The experimental group participated in Group Reality therapy, 2 sessions per week, for the total of 15 sessions of one and a half hours each. The researcher conducted the group by herself. The instrument used in this research was Self-Control Schedule by Michael Rosenbeum (1980). The t-test was ultilized for data analysis. The results indicated that the students participated in Group Reality Therapy Counseling showed greater increased significance at the .05 level in Self-Control Schedule score than those in the control group. |
|
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.665 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม |
|
dc.subject |
การควบคุมตนเอง |
|
dc.subject |
จิตบำบัดแบบเผชิญความจริง |
|
dc.subject |
Group counseling |
|
dc.subject |
Self-control |
|
dc.subject |
Reality therapy |
|
dc.title |
ผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริง ต่อการควบคุมตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา |
en_US |
dc.title.alternative |
Effect of group reality therapy on self-control of secondary school students |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
จิตวิทยาการปรึกษา |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Watcharee@Chula.ac.th |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2001.665 |
|