Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทางคลินิก มีวัตถุประสงค์เพื่อวางแผนการกระตุ้นพัฒนาการเฉพาะบุคคลสำหรับเด็กที่เป็นอัมพาตของสมองใหญ่ โดยใช้วิธี Single Subject Design กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 8 ราย ซึ่งประกอบด้วย กรณีศึกษา 3 ราย ที่ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการ และกลุ่มควบคุมเทียม 4 ราย ที่ไม่ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการ โดยการสร้างแผนการกระตุ้นพัฒนาการด้วยแบบประเมินพัฒนาการ Hawaii Early Learning Profile (HELP) ผลการวิจัยพบว่า โปรแกรมกระตุ้นพัฒนาการมีประสิทธิภาพ เนื่องจากหลังการกระตุ้นพัฒนาการ 6 เดือนกลุ่มกรณีศึกษาที่ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการจะเกิดทักษะเป้าหมายเร็วกว่า และเกิดมากกว่ากลุ่มควบคุมเทียมในทุก ๆ ด้าน