DSpace Repository

การกระตุ้นพัฒนาการระยะแรกเริ่ม สำหรับเด็กที่เป็นอัมพาตของสมองใหญ่ : กรณีศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต
dc.contributor.author สุมนา โภคสมภพ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2020-04-06T04:48:40Z
dc.date.available 2020-04-06T04:48:40Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.issn 9740314651
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65161
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทางคลินิก มีวัตถุประสงค์เพื่อวางแผนการกระตุ้นพัฒนาการเฉพาะบุคคลสำหรับเด็กที่เป็นอัมพาตของสมองใหญ่ โดยใช้วิธี Single Subject Design กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 8 ราย ซึ่งประกอบด้วย กรณีศึกษา 3 ราย ที่ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการ และกลุ่มควบคุมเทียม 4 ราย ที่ไม่ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการ โดยการสร้างแผนการกระตุ้นพัฒนาการด้วยแบบประเมินพัฒนาการ Hawaii Early Learning Profile (HELP) ผลการวิจัยพบว่า โปรแกรมกระตุ้นพัฒนาการมีประสิทธิภาพ เนื่องจากหลังการกระตุ้นพัฒนาการ 6 เดือนกลุ่มกรณีศึกษาที่ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการจะเกิดทักษะเป้าหมายเร็วกว่า และเกิดมากกว่ากลุ่มควบคุมเทียมในทุก ๆ ด้าน
dc.description.abstractalternative The purpose of this clinical study was to develop individualized early intervention plans for children with cerebral palsy. A single-subject design was applied on eight participants: three who received treatment (“treatment group") and five who did not receive treatment (“pseudo-control group"). The Hawaii Early Learning Profile (HELP) was used to design treatments and to measure outcomes. Results from the study suggested that the early intervention treatment programs were effective. After six months, all three participants performed more target behaviors and faster their pseudo-controls in every developmental area.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject พัฒนาการของเด็ก en_US
dc.subject เด็กพิการทางสมอง en_US
dc.subject Child development en_US
dc.subject Cerebral palsied children en_US
dc.title การกระตุ้นพัฒนาการระยะแรกเริ่ม สำหรับเด็กที่เป็นอัมพาตของสมองใหญ่ : กรณีศึกษา en_US
dc.title.alternative The early intervention program for children with cerebral palsy : a case study en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record