Abstract:
เนื่องจากหน่วยงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุด สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีหน้าที่ดูแล พัฒนาระบบ แก้ไขปัญหาและให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแก่เจ้าหน้าที่โดยจะมีการรับคำร้องเกี่ยวกับปัญหาการใช้งานมาจากช่องทางต่าง ๆ เช่น ทางโทรศัพท์ ทางอีเมล เป็นต้น เห็นว่าการแจ้งปัญหาลักษณะที่กล่าวมานี้เป็นการแจ้งปัญหาที่ไม่เป็นระบบอาจทำให้คำร้องที่แจ้งมาถูกละเลยและไม่มีผู้รับผิดชอบปัญหานั้น ๆ อย่างชัดเจน ส่งผลให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างล่าช้าเนื่องจากต้องมีการส่งต่อและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบรวมไปถึงไม่มีการบันทึกคำร้องรายละเอียดของปัญหาและผู้รับผิดชอบที่ชัดเจนทำให้ยากที่จะติดตามความคืบหน้าและผลลัพธ์ของการแก้ไขปัญหา “ระบบติดตามงานสำหรับการบริการทางด้านสารสนเทศของสำนักวิทยทรัพยากร” จึงถูกพัฒนาขึ้นโดยที่ผู้ใช้สามารถแจ้งปัญหาติดตามสถานะได้ผ่านทางระบบ และเจ้าหน้าที่สามารถทราบถึงปัญหาที่เข้ามาทำให้แก้ไขได้อย่างถูกต้องและมีการบันทึกกระบวนการแก้ไขปัญหา นอกจากนั้นระบบจะบันทึกปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามาและสามารถแสดงเป็นรายงานหรือกราฟ เพื่อนำไปวิเคราะห์หรือช่วยให้หัวหน้าฝ่ายฯ สามารถประเมินการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้รวมทั้งอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุด