DSpace Repository

การรำเพลงหน้าพาทย์กลมในการแสดงโขน

Show simple item record

dc.contributor.advisor มาลินี อาชายุทธการ
dc.contributor.author ธีรเดช กลิ่นจันทร์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.coverage.spatial ไทย
dc.date.accessioned 2020-04-25T16:14:43Z
dc.date.available 2020-04-25T16:14:43Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.issn 9741731973
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65540
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของการรำเพลงหน้าพาทย์กลมในการแสดงโขน ในเรื่ององค์ประกอบของการรำ กระบวนท่ารำเพลงหน้าพาทย์กลมอรชุน และกลมนารายณ์ที่ปรากฏในการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตามรูปแบบการแสดงของกรมศิลปากร ณ โรงละครแห่งชาติ ระหว่างปี พ.ศ. 2477 - 2544 ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องสัมภาษณ์ผู้ที่เคยแสดงกระบวนท่ารำเพลงหน้าพาทย์กลมในการแสดงโขน และรับการถ่ายทอดกระบวนท่ารำเพลงหน้าพาทย์กลมในการแสดงโขน จากผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านนาฏยศิลป์ไทย 2 ท่าน ได้แก่ อาจารย์อุดม อังศุธร และอาจารย์ธงไชย โพธยารมย์ ผลการวิจัยพบว่า การรำเพลงหน้าพาทย์กลม เป็นศิลปะการแสดงที่มีการสืบทอดโดยปรากฏทั้งในการแสดงโขน และละครตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา ที่ใช้ในความหมายของการเดินทางไกล อย่างสง่างาม และการตรวจพลยกทัพของเทวดา ตลอดจนเป็นการอวดฝีมือในการแสดงทางนาฏยศิลป์ไทย การสืบทอดการรำเพลงหน้าพาทย์กลมในการแสดงโขน ของกรมศิลปากร แบ่งออกเป็น 4 สาย ได้แก่ สายกรมพระพิทักษ์เทเวศร์ สายสมเด็จพระเจ้าหลานเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงเทพหริรักษ์ ที่แตกออกเป็นสายคุณครูลมุล ยมะคุปต์ และสายท่านผู้หญิงแผ้ว สนิทวงศ์เสนี โดยปรากฏว่าทั้ง 4 สาย สืบทอดมาจากการแสดงละครใน องค์ประกอบต่าง ๆ ในการรำเพลงหน้าพาทย์กลมในการแสดงโขน ประกอบด้วยบทประกอบการแสดง เครื่องแต่งกาย ดนตรี และผู้แสดงมักเป็นตัวนายโรงของโขน กระบวนท่ารำมีความสอดคล้องสัมพันธ์กับกระบี่ - กระบอง การรำเพลงหน้าพาทย์กราวนอกและการรำทางละครใน กระบวนท่ารำไม่ตายตัว ผู้แสดงต้องเลือกกระบวนท่ารำอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึง 1) เวลาในการแสดง 2) โครงสร้างการแสดง ซึ่งมีการเริ่มต้น ท่าเฉพาะตัวละคร และท่าเชิด 3) การไม่เรียงซํ้าท่า หรีอซํ้าทิศ 4) หน้าทับ ไม้กลอง 5) การรำครบ 3 ด้าน คือ ด้านหน้า และด้านข้าง 2 ด้าน- 6) การใช้หน้าหนังเพื่อแสดงความองอาจ งานวิจัยนี้ สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางสำหรับการศึกษาเพื่อสร้างสรรค์กระบวนท่ารำเพลงหน้าพาทย์กลมที่ใช้ในการแสดงสำหรับตัวละคร
dc.description.abstractalternative This research aims at studying Klom, a classical dance set piece in Khon including its historical development, dance elements, and the National Theatre standard patterns of Klom dance for Orachun and Narai. Research methodology comprises related documentary review, interviewing of experienced Klom dancers and two experts in Thai classical dance_ _ Udom Anguthorn and Thongchai Pothayarom. Research finds that Klom dance set piece appeared in Khon and Lakon performances since Ayudhya period. Klom dance depicts long and dignify journey, troupe reviewing of deities, and displaying virtuosity of dancer. This dance has been passing down to today in four major schools namely Krom Pra Pitaktewet, Krom Luang Tep Harirak which was developed into Lamun and Tanpuying Paew schools. Khon Klom dance of these schools were historically developed from Lakon Nai style. Dance elements such as texts, costume and music are also based upon Lakon Nai. Klom dancer is normally the leading male Khon dancer. Klom dance pattern closely related to martial arts dance, male’s troupe reviewing dance and Lakon Nai dance style. Its pattern is not totally fixed. Dancer can choose different sequences to make a Klom dance by considering 1) time limitation; 2) three parts structure__ beginning, specific dance gestures of particular character, and traveling dance; 3) not repeating dance gestures or directions, 4) drum patterns, 5) three facing directions_ _ front and two side views, 6) Na Nang, a dance gesture from Nang Yai to express strength and dinity. This research can be an example for similar kind of studies.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ลมุล ยมะคุปต์, 2448- en_US
dc.subject แผ้ว สนิทวงศ์เสนี, ท่านผู้หญิง, 2446-2543 en_US
dc.subject ธงไชย ไพรพฤกษ์, 2500- en_US
dc.subject อุดม อังศุธร en_US
dc.subject โขน en_US
dc.subject เพลงกลม en_US
dc.subject เพลงหน้าพาทย์ en_US
dc.subject การรำ -- ไทย en_US
dc.subject ดนตรีกับการรำ -- ไทย en_US
dc.subject Lamul Yamakup en_US
dc.subject Khon (Dance drama) en_US
dc.subject Dance -- Thailand en_US
dc.subject Music and dance -- Thailand en_US
dc.title การรำเพลงหน้าพาทย์กลมในการแสดงโขน en_US
dc.title.alternative Klom dance patterns in Khon en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline นาฏยศิลป์ไทย en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Malinee.A@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [876]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record