Abstract:
การศึกษาวิจัยเรื่อง “การวิเคราะห์ระบบแถวคอยในการให้บริการของโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช” เป็นการศึกษาเกี่ยวกับระบบแถวคอย โดยอาศัยการจำลองแบบในการหาตัวแบบแถวคอยที่เหมาะสมตามนโยบายของโรงพยาบาลซึ่งแบ่งการวิเคราะห์เป็น 2 ส่วน คือ แผนกผู้ป่วยนอก และแผนกผู้ป่วยใน ผลการศึกษาวิจัยเป็นดังนี้ แผนกผู้ป่วยนอก สรุปได้ว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เข้ามารับบริการที่ห้องตรวจอายุรกรรมและห้องตรวจกุมารเวชกรรม และใช้เวลาในการรับบริการที่งานเวชระเบียนมากที่สุด เมื่อตรวจสอบนโยบายเกี่ยวกับเวลาที่ใช้ในการรับบริการ ผลที่ได้คือ ผู้ป่วยใช้เวลาในระบบโดยเฉลี่ยนานกว่านโยบายของโรงพยาบาลที่กำหนดไว้คือ 30 นาที สำหรับงานตรวจรักษา พบว่าในช่วงเช้าที่ห้องตรวจอายุรกรรม ห้องตรวจกุมารเวชกรรม และห้องตรวจศัลยกรรมทั่วไป แพทย์ใช้เวลาในการตรวจรักษาโดยเฉลี่ยอย่างน้อย 5 นาที ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข แต่ในช่วงบ่าย แพทย์ใช้เวลาในการตรวจรักษาโดยเฉลี่ย ไม่ถึง 5 นาที ส่วนที่ห้องตรวจหู คอ จมูก พบว่าแพทย์ใช้เวลาในการตรวจรักษาโดยเฉลี่ยไม่ถึง 5 นาที ทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่ายเมื่อทำการจำลองระบบแถวคอยเพื่อหาตัวแบบที่เหมาะสม ผลที่ได้คือ ในช่วงเช้า ที่งานเวชระเบียน ห้องตรวจอายุรกรรม ห้องตรวจกุมารเวชกรรม และจุดคิดราคายา ควรเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ในการให้บริการ ส่วนห้องตรวจศัลยกรรมทั่วไปและจุดชำระเงิน ควรลดจำนวนเจ้าหน้าที่ในการให้บริการ และที่ห้องตรวจหู คอ จมูก พบว่าการให้บริการเป็นไปตามนโยบายของโรงพยาบาลอยู่แล้ว สำหรับในช่วงบ่าย ที่งานเวชระเบียน ควรเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ในการให้บริการ ที่ห้องตรวจหู คอ จมูก พบว่าการให้บริการเป็นไปตามนโยบายของโรงพยาบาลอยู่แล้ว ส่วนที่หน่วยให้บริการอื่น ควรลดจำนวนเจ้าหน้าที่ในการให้บริการ แผนกผู้ป่วยใน สรุปได้ว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เข้ามารับบริการที่ตึกอายุรกรรมชายมากที่สุด และผู้ป่วยเข้ารับบริการที่ตึกเด็กอ่อน2 น้อยที่สุด สำหรับเวลาที่ใช้ในการรับบริการพบว่า ผู้ป่วยใช้ระยะเวลาเฉลี่ยในการรอคอยที่ตึกอายุรกรรมชายมากที่สุด และผู้ป่วยใช้ระยะเวลาเฉลี่ยในการรับบริการและเวลาเฉลี่ยที่ใช้ในระบบที่ตึกเด็กอ่อนใ มากที่สุด เมื่อพิจารณาเวลาที่ผู้ป่วยใช้ในการรอคอยโดยรวมทุกตึกที่ให้บริการ พบว่าผู้ป่วยใช้เวลาในการรอคอยน้อยมาก ซึ่งถือเป็นตัวแบบที่เหมาะสมแล้ว