Abstract:
การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพการบริการของทีมการพยาบาลก่อนและหลังการใช้เบ็นช์มาร์คกิ้งในการพัฒนาการทำงานในทีมการพยาบาล กับคุณภาพการบริการของทีมการพยาบาลที่มีการทำงานเป็นทีมการพยาบาลตามปกติและทีมการพยาบาลที่มีการทำงานเป็นทีมที่ดีที่สุด และเปรียบเทียบคุณภาพการบริการของทีมการพยาบาลก่อนและหลังการใช้เบ็นช์มาร์คกิ้งในการพัฒนาการทำงานในทีมการพยาบาล กลุ่มตัวอย่างคือ บุคลากรทางการพยาบาลจำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มตัวอย่างของแต่ละกลุ่มมีจำนวน 12, 15 และ 15 คนตามลำดับ แบบสอบถามคุณภาพการบริการของทีมการพยาบาลผู้วิจัยได้สร้างขึ้นซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญและทดสอบความเที่ยงด้วยวิธีของครอนบาค ได้ค่าสัมประสิทธิ์เท่ากับ .89 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และสถิติทดสอบที (Dependent t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ก่อนการทดลอง คะแนนเฉลี่ยคุณภาพการบริการของทีมการพยาบาลของกลุ่มที่มีการทำงานเป็นทีมที่ดีที่สุดสูงกว่ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ส่วนคะแนนเฉลี่ยคุณภาพการบริการของทีมการพยาบาลระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมพบว่าไม่แตกต่าง 2. ภายหลังการทดลอง คะแนนเฉลี่ยคุณภาพการบริการของทีมการพยาบาลระหว่างกลุ่มที่มีการทำงานเป็นทีมที่ดีที่สุดและกลุ่มทดลอง พบว่าไม่แตกต่าง ส่วนคะแนนเฉลี่ยคุณภาพการบริการของทีมการพยาบาลในกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3. คะแนนเฉลี่ยคุณภาพการบริการของทีมการพยาบาลของกลุ่มทดลองภายหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001