DSpace Repository

ปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับเชาวน์อารมณ์ของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประไพพรรณ ภูมิวุฒิสาร
dc.contributor.author จิตตินันท์ ชุมทอง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2020-05-23T19:50:34Z
dc.date.available 2020-05-23T19:50:34Z
dc.date.issued 2547
dc.identifier.issn 9741760205
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65936
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับเชาว์อารมณ์ของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งของภาครัฐบาลและ ภาคเอกชน สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนคิรนทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยสยาม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยเกริก มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น มีจำนวนทั้งสิ้น 667 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบสลอบถามข้อมูลทั่วไป แบบวัดเชาว์อารมณ์ แบบวัดการอบรมเลี้ยงดู ซึ่งพัฒนารูปแบบการวิจัยเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูของ Baum rind แบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองแบบวัดความเครียดและแบบวัดการเผชิญปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) โดยวิธีการนำเข้าทุกตัวพร้อมกัน (Enter Method) ผลการวิจัยพบว่า มีตัวแปรจำนวน 5 ตัวแปรจากทั้งหมด 10 ตัวแปรที่ลามารถอธิบายความแปรปรวนของเชาวน์อารมณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยได้ร้อยละ 23.9 ซึ่งได้แก่ปัจจัยดังต่อไปนี้ 1) การเผชิญปัญหาแบบหลีกหนี 2) การเห็นคุณค่าในตนเอง 3) การเผชิญปัญหาแบบมุ่งจัดการกับปัญหา 4) การอบรมเลี้ยงดูแบบรักเอาใจใส่ และ 5) การอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปะละเลย
dc.description.abstractalternative The propose of this research was to study the selected factors related to emotional intelligence of University students. The samples consisted of 667 students from public and private universities in Bangkok: Chulalongkorn University, Kasetsart University, Srinakharinwirot University, Siam University, Bangkok University, Kasembundit University, Dhurakitphundit University, Kuirk University and St. John University. The research instruments were Personal Data Questionaire, Emotional Intelligence Questionaire, Parenting style Questionaire which was developed from Baumrind’s research, Self-esteem Questionaire, Stress Questionaire and Coping Questionaire. The data were analyzed by the Multiple Regression Analysis with Enter Methods. The result shows that 5 from the total 10 variables account for 23.9 percent of the emotional intelligence of university students. Those five variables are 1) Avoidance coping 2) Self Esteem (3) Solving the problem coping 4)Authoritative parenting style and 5) Uninvolved parenting style.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความฉลาดทางอารมณ์ en_US
dc.subject ความเครียด (จิตวิทยา) en_US
dc.subject เด็ก -- การเลี้ยงดู en_US
dc.subject ความนับถือตนเอง en_US
dc.subject นักศึกษา en_US
dc.subject Emotional intelligence en_US
dc.subject Stress (Psychology) en_US
dc.subject Child rearing en_US
dc.subject Self-esteem en_US
dc.subject Students en_US
dc.title ปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับเชาวน์อารมณ์ของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย en_US
dc.title.alternative Selected factors related to emotional intelligence of university students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Praphaiphun.P@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record