Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการใช้ทรัพยากรห้องสมุดของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในด้านวัตถุประสงค์ประเภทของทรัพยากรที่ใช้ หมวดวิชาที่ใช้และศึกษาปัญหาและความต้องการในการใช้ทรัพยากรห้องสมุดของนักเรียน โดยวิธีส่งแบบสอบถามแก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายมัธยม) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ใช้ห้องสมุดเพื่อทำรายงาน (ร้อยละ 68.1) ทรัพยากรที่ใช้ทุกประเภทอยู่ในระดับน้อย ([Mean] = 1.84) ทรัพยากรห้องสมุดที่นักเรียนส่วนใหญ่เห็นว่าเพียงพอต่อการใช้ ได้แก่ หนังสืออ้างอิงภาษาไทย (ร้อยละ 84.5) ปัญหาการใช้ทรัพยากรห้องสมุด ปัญหาที่พบระดับมาก คือ หนังสือที่ต้องการมีน้อยเล่ม ([Mean] = 3.63) ไม่ทราบว่าห้องสมุดเก็บเอกสารอื่นๆ ไว้ที่ไหน ([Mean] = 3.61) ไม่สามารถยืมหนังสือพิมพ์ออกไป ([Mean] = 3.60) และไม่ทราบว่าห้องสมุดมีเอกสารอื่นๆ หรือไม่ ([Mean] = 3.60) รองลงมาเป็นปัญหาระดับปานกลาง ได้แก่ หนังสืออ้างอิงเก่าและล้าสมัย ([Mean] = 3.37) วารสารที่ต้องการไม่มีในห้องสมุด ([Mean] = 3.36) การค้นหาวารสารใช้เวลามาก ([Mean] = 3.30) ห้องสมุดไม่ให้ยืมวารสารฉบับล่าสุด ([Mean] = 3.27) จำนวนหนังสืออ้างอิงไม่พอแก่ความต้องการ ([Mean] = 3.26) และหนังสืออ้างอิงที่ต้องการผู้อื่นกำลังใช้ ([Mean] = 3.19) ความต้องการในการใช้ทรัพยากรห้องสมุด นักเรียนต้องการใช้ทรัพยากรระดับมากคือ มีการค้นหารายชื่อหนังสือด้วยคอมพิวเตอร์ ([Mean] = 3.80) ขยายบริเวณที่นั่งอ่านหนังสือพิมพ์ ([Mean] = 3.78) จัดหาวารสารในสาขาวิชาที่ต้องการให้มากขึ้น ([Mean] = 3.71) บอกรับรายชื่อหนังสือพิมพ์เพิ่มมากขึ้น ([Mean] = 3.69) ยืมหนังสือพิมพ์ฉบับย้อนหลังออกจากห้องสมุดได้ ([Mean] = 3.68) เรียงหนังสือบนชั้นให้เป็นไปตามระเบียบวิธีการจัดเรียงหนังสือ ([Mean] = 3.66) จัดหาหนังสือแต่ละชื่อเรื่องให้มีจำนวนมากพอ ([Mean] = 3.65) ทำรายชื่อวารสารที่ห้องสมุดรับใหม่แจ้งให้ผู้ใช้ได้ทราบ ([Mean] = 3.65) จัดบริการแนะนำการใช้ทรัพยากรห้องสมุด ([Mean] = 3.65) มีที่นั่งเฉพาะเพื่อใช้ประกอบการค้นคว้า ([Mean] = 3.65) และส่งข่าวสารห้องสมุดไปตามระดับชั้นต่างๆ ([Mean] = 3.64)