DSpace Repository

การเปรียบเทียบการสอนคณิตศาสตร์โดยวิธีทดลองกับวิธีสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.author พร้อมพรรณ อุดมสิน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2008-04-18T08:17:13Z
dc.date.available 2008-04-18T08:17:13Z
dc.date.issued 2521
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6618
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยวิธีเรียนแบบทดลองกับเรียนโดยวิธีปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง และเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนจากทั้งสองวิธี ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง โรงเรียนสาธิตมัธยม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 2 ห้องเรียน โดยแบ่งกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 45 คน กลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 43 คน กลุ่มทดลองเรียนแบบวิธีการทดลอง กลุ่มควบคุมเรียนแบบการบรรยายซึ่งเป็นวิธีปกติ นักเรียนทั้งสองกลุ่มนี้มีผลการเรียนประจำภาคต้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 หลังจากการทดลองได้สิ้นสุดลง ได้ทดสอบนักเรียนทั้งสองกลุ่มทันที ด้วยข้อทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผ่านการวิเคราะห์มาแล้ว และสอบถามทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองด้วยแบบสอบถามวัดทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนโดยวิธีทดลองกับกลุ่มที่เรียนแบบปกติ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของ ทั้งสองกลุ่มก่อนการทดลองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3. ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนแบบปกติ ก่อนและหลังการทดลองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 4. ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนโดยวิธีทดลอง มีทัศนคติก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 5. การเปลี่ยนแปลงทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนโดยวิธีทดลองดีกว่ากลุ่มที่เรียนโดยวิธีปกติ en
dc.description.abstractalternative The purposes of this research was two folds: To compare the achievement in learning mathematics between laboratory method and conventional method of Matayom Suksa two students; and to compare the students' attitudes toward mathematics. The sample of this study were two groups of Matayom Suksa two students at the Laboratory School of Chulalongkorn University ; 45 students in experimental group was taught by laboratory method and 43 students in controlled group was taught by conventional method. There were no significant differences in mathematics achievement test scores in the first semester between two sample group at the .01 level. Right after the end of the experiment, the reliable achievement examination was used to test the students. The students' attitudes toward mathematics questionnaire was administed to both groups of student at the beginning and at the end of the experiment. The finding were as follows: 1. There was no significant difference in the achievement between the experimental group who learned by laboratory method and the controlled group who learned by conventional method at the .01 level. 2. There was no significant difference in attitude toward mathematics between the experimental group and the controlled group at the beginning of the experiment. 3. There was no significant difference in attitude toward mathematics before and after the experiment of the controlled group at .01 level. 4. There was significant difference in attitude toward mathematics before and after the experiment of the experimental group at .01 level. 5. The change in attitude of the students in experimental group was better than the students in controlled group. en
dc.format.extent 9892172 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การศึกษาขั้นมัธยม en
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en
dc.subject คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) en
dc.title การเปรียบเทียบการสอนคณิตศาสตร์โดยวิธีทดลองกับวิธีสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 en
dc.title.alternative Comparison of mathematics teaching between laboratory method and convention method of matayom suksa two students en
dc.type Technical Report es
dc.email.author Prompan.U@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record