Abstract:
ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งสังคมเกษตรกรรม การเกษตรมีความสำคัญต่อระบบ เศรษฐกิจของประเทศ ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเกษตรคือที่ดิน แต่เนื่องจากที่ดินมีอยู่อย่าง จำกัด ในขณะจำนวนประชากรมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดแคลนที่ดินทำกิน กล่าวคือ เกษตรกรไม่มีที่ดินทำกิน หรือมีแต่ไม่เพียงพอต่อการครองชีพ รัฐจึงได้นำวิธีการปฏิรูป ที่ดินมาใช้เป็นมาตรการเพื่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยผ่านทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อ เกษตรกรรม (ส.ป.ก) อันเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการดำเนินการปรับปรุงเกี่ยวกับสิทธิและ การถือครองที่ดิน การจัดที่อยู่อาศัยในที่ดิน การเวนคืนที่ดิน เพื่อนำมาซึ่งการจัดให้แก่เกษตรกร แต่ผลจากการดำเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรรรมที่ผ่านมา ยังไม่สามารถตอบสนองความ ต้องการของเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เนื่องจากปัญหาในขั้นตอนการ ดำเนินงานในหลาย ๆด้าน จากการศึกษาพบว่า การให้ประชาชนเข้ามีส่วนในการดำเนินงานปฏิรูปที่ดินเพื่อ เกษตรกรรมเป็นการลดอุปสรรคในการดำเนินงานอย่างหนึ่ง ส่งผลให้การปฏิรูปที่ดินเพื่อ เกษตรกรรมดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จึงสมควรให้มีการแก้ไขปรับปรุง กฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในส่วนของ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อ เกษตรกรรม (คปก.) และคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด (คปจ.) ให้มีสัดส่วนระหว่างผู้แทน จากภาครัฐและภาคเอกชนในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน มีการเพิ่มอำนาจหน้าที่ของ คปก. และ คปจ. ในการส่งสริมสนับสนุนให้เกษตรกรหรือองค์กรชุมชนมีส่วนร่วมในขั้นตอนการปฏิรูปที่ดิน เพื่อเกษตรกรม ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการจัดหาที่ดิน การจัดที่ดิน การควบคุมสิทธิและการพัฒนา