Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับกลวิธีการจัดการความเครียด ของนักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4-6 จำนวน 400 คน แบ่งเป็นนักเรียนชายจำนวน 200 คน และนักเรียนหญิงจำนวน 200 คน จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทาและโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบ วัดความเครียด แบบวัดกลวิธีการจัดการความเครียด แบบวัดการรับรู้ความสามารถของตนเอง แบบวัดความเชื่ออำนาจการควบคุม แบบวัดพฤติกรรมแบบ A และแบบวัดการสนับสนุนทางสังคม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยายและสถิติการวิเคราะห์จำแนกกลุ่ม (Discriminant Analysis) ด้วยวิธีการคัดเลือกตัวแปรเข้าสมการจำแนกกลุ่ม (Stepwise) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัจจัยที่สัมพันธ์กับกลวิธีการจัดการความเครียดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 คือ การรับรู้ความสามารถของตนเองและความเชื่ออำนาจการควบคุม 2. การรับรู้ความสามารถของตนเองสูงสัมพันธ์กับกลวิธีการจัดการความเครียดแบบมุ่ง แก้ไขปัญหา 3. ความเชื่ออำนาจภายในสัมพันธ์กลวิธีการจัดการความเครียดแบบมุ่งแก้ไขปัญหาและ กลวิธีการจัดการความเครียดแบบผสม