DSpace Repository

ปัจจัยที่สัมพันธ์กับกลวิธีการจัดการความเครียดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต
dc.contributor.author สรัญญา สุมาลี
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2020-06-23T02:12:54Z
dc.date.available 2020-06-23T02:12:54Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.isbn 9741422717
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66546
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับกลวิธีการจัดการความเครียด ของนักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4-6 จำนวน 400 คน แบ่งเป็นนักเรียนชายจำนวน 200 คน และนักเรียนหญิงจำนวน 200 คน จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทาและโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบ วัดความเครียด แบบวัดกลวิธีการจัดการความเครียด แบบวัดการรับรู้ความสามารถของตนเอง แบบวัดความเชื่ออำนาจการควบคุม แบบวัดพฤติกรรมแบบ A และแบบวัดการสนับสนุนทางสังคม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยายและสถิติการวิเคราะห์จำแนกกลุ่ม (Discriminant Analysis) ด้วยวิธีการคัดเลือกตัวแปรเข้าสมการจำแนกกลุ่ม (Stepwise) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัจจัยที่สัมพันธ์กับกลวิธีการจัดการความเครียดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 คือ การรับรู้ความสามารถของตนเองและความเชื่ออำนาจการควบคุม 2. การรับรู้ความสามารถของตนเองสูงสัมพันธ์กับกลวิธีการจัดการความเครียดแบบมุ่ง แก้ไขปัญหา 3. ความเชื่ออำนาจภายในสัมพันธ์กลวิธีการจัดการความเครียดแบบมุ่งแก้ไขปัญหาและ กลวิธีการจัดการความเครียดแบบผสม
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the factors related to coping strategies of mathayom suksa 4-6 students. Participants were 400 males and females Mathayom suksa 4-6 students, with 200 each, from Traim Udom Suksa, Secondary Demonstration School of Suansununta Rajabhat University and Seekan (Wattananunuppathum) schools. The data were collected by using Stress Scale, Ways of Coping Questionnaire, General Self-efficacy scale, Internal-External locus of control scale, Type A behavior scale and Social support scale. Descriptive statistics and Discriminant analysis with stepwise were used to analyzed the data. The results showed that: 1. Factors that were related to coping strategies of Mathayom suksa 4-6 students were self-efficacy and locus of control. 2. High self-efficacy was related to Problem-focused coping strategy. 3. Internal locus of control was related to Problem-focused coping strategy and Mixed problem and emotion focused coping strategy.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การบริหารความเครียด en_US
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย en_US
dc.subject Stress management
dc.subject High school students -- Thailand
dc.title ปัจจัยที่สัมพันธ์กับกลวิธีการจัดการความเครียดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 en_US
dc.title.alternative Factors realated to coping strategies of mathayomsuksa 4-6 students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor sompoch.l@chula.ac.th, isompoch@hotmail.com


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record