DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจรับงานสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีและการเลือกสำนักงานสอบบัญชีของผู้ใช้บริการงานสอบบัญชี

Show simple item record

dc.contributor.advisor วชิระ บุณยเนตร
dc.contributor.author วิโรจน์ เลาหทวีโชค
dc.date.accessioned 2020-06-26T01:00:19Z
dc.date.available 2020-06-26T01:00:19Z
dc.date.issued 2547
dc.identifier.isbn 9741758871
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66604
dc.description วิทยานิพนธ์ (บช.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 en_US
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ที่สำคัญของการศึกษาครั้งนี้คือ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจรับงานสอบบัญชีของผู้สอบบัญชี และการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกสำนักงานสอบบัญชีของบริษัทมหาชน นอกจากนั้นการศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจรับงานสอบบัญชีและการเลือกสำนักงานสอบบัญชีของผู้ใช้บริการงานสอบบัญชี การดำเนินการวิจัยใช้วีการวิจัยเชิงสำรวจ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และบริษัทมหาชน การศึกษาข้อมูลใช้วิธีทางสถิติเชิงพรรณนา และการทดสอบที่ไม่ใช้พารามิเตอร์ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจรับงานสอบบัญชีประกอบด้วย ตัวแปรที่มีอิทธิพล 5 ตัวแปร คือ มรรยาทของผู้สอบบัญชีในการประกอบวิชาชีพ ทัศนคติของฝ่ายบริหาร ความถูกต้องในการเสียภาษีความเรียบร้อยของเอกสาร และกฎระเบียบข้อบังคับของภาครัฐที่มีต่อธุรกิจ ในขณะที่ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกสำนักงานสอบบัญชีที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือ การทำงานได้เสร็จภายในกำหนดเวลา ประสบการณ์ของผู้สอบบัญชีและทีมงานตรวจสอบ และชื่อเสียงของผู้สอบบัญชี เมื่อเปรียบเทียบการให้ความสำคัญของทั้ง 2 กลุ่ม พบว่า ผู้ใช้บริการงานสอบบัญชีความเห็นว่าประสบการณ์ของผู้สอบบัญชีและทีมงานตรวจสอบ ค่าสอบบัญชี และการทำงานได้เสร็จภายในกำหนดเวลาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ อย่างไรก็ตามผู้สอบบัญชีกลับไม่ได้ให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด
dc.description.abstractalternative The objectives of this study are to investigate factors impact on auditor’s client acceptance decisions and to study factors impact on client’s determining audit firm. Moreover, the study intends to study the relationship between factors impact on auditor’s client acceptance decisions and factors impact on client’s determining audit firm. A survey research is adopted as research methodology. Data collection is divided into two parts: auditors in Bangkok and public companies. Descriptive statistics and Non-parametric are employed to analyze the data. The results show that factors impact on auditor’s client acceptance decisions are ethics, attitude toward management, the correctness of tax return, well-prepared document and the compliance of laws and regulations. Factors impact on client’s determining audit firm are punctuality, experience of engagement team and the reputation of auditors. When comparing these two groups, it is found that clients are more likely to pay attention to experience of engagement team, audit fees and punctuality. However, auditors seem not to consider these factors.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2004.590
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การสอบบัญชี en_US
dc.subject ผู้สอบบัญชี en_US
dc.subject Auditing en_US
dc.subject Auditors en_US
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจรับงานสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีและการเลือกสำนักงานสอบบัญชีของผู้ใช้บริการงานสอบบัญชี en_US
dc.title.alternative Factors impact on auditor's client acceptance decisions and client's determining audit firm en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name บัญชีมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การบัญชี en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Wachira.B@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2004.590


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record