Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูล และวิเคราะห์องค์ประกอบเว็บไซต์ของคณะในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อหาแนวทางการออกแบบและกำหนดรูปแบบมาตรฐานเว็บไซต์ของคณะในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ คณะผู้บริหารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเว็บไซต์หรือการออกแบบพื้นผิวหน้าจอคอมพิวเตอร์ (Designer) และผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้งานโปรแกรมเว็บไซต์หรือผู้ดูแลระบบ โครงสร้างเว็บไซต์ (Webmaster) โดยใช้เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถามความคิดเห็นกึ่งสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างประกอบด้วยคำถามแบบปลายเปิด และคำถามแบบปลายปิด ประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลทางสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ผลการวิจัยพบว่าได้ข้อสรุปของรูปแบบมาตรฐานเว็บไซต์ของคณะในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสามารถจัดกลุ่มรูปแบบเว็บไซต์ได้ 3 กลุ่มคือ กลุ่มรูปแบบเว็บไซต์ด้านวิชาการ กลุ่มรูปแบบเว็บไซต์ด้านบริการ และกลุ่มรูปแบบเว็บไซต์ด้านภาพลักษณ์โดยใช้หลักการออกแบบคือความเป็นเอกลักษณ์ (Identity) ความคงตัว (Consistency) การควบคุม (Control) การปฏิสัมพันธ์ (Interactive) และความเรียบง่าย (Simplicity) ประกอบด้วยลักษณะที่เหมาะสมของรูปแบบมาตรฐานเว็บไซต์คือ โครงสร้างและการจัดวางองค์ประกอบ (Layout) การใช้ตัวอักษร (Typography) การใช้สี (Color) การใช้สัญลักษณ์และสัญรูป (Logo and Icon) การใช้ภาพประกอบ (Illustration) และการใช้เครื่องมือนำทาง (Navigation)