Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อกำหนดที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพรายการเด็กทางโทรทัศน์ในมุมมองของกลุ่มผู้ประเมิน 3 กลุ่มได้แก่ รัฐ กลุ่มทางสังคมที่ห่วงใยเด็กและผู้ผลิตรายการเด็กทางโทรทัศน์ 2) เพื่อหาจุดร่วมและข้อแตกต่างของข้อกำหนดที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพรายการเด็กทางโทรทัศน์โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์กลุ่มผู้ผลิตรายการเด็กทางโทรทัศน์และสืบค้นข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้อง ผลการศึกษาวิจัยสรุปได้ว่าผู้ประเมินทั้ง 3 กลุ่มมีข้อกำหนดที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพายรายการเด็กทางโทรทัศน์ดังนี้ รัฐเน้นคุณภาพของรายการในด้านการให้ความรู้และการศึกษารองลงมาได้แก่การถ่ายทอดค่านิยมที่ดีแก่เด็กและการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับศาสนาและศีลธรรมอันดีงามสำหรับกลุ่มทางสังคมที่ห่วงใยเด็กให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ผสมผสานทั้งความรู้และบันเทิงการปลูกฝังพัฒนาการด้านระบบความคิดการปลูกฝังเรื่องการอยู่ร่วมกันในสังคมตามลำดับในขณะที่ผู้ผลิตรายการเด็กทางโทรทัศน์จะเน้นในเรื่องเนื้อหารายการที่ความสอดคล้องกับความต้องการและความสนใจตามวัยของเด็กรวมทั้งจะต้องมีความหลากหลายของเนื้อหาและรูปแบบรายการ อย่างไรก็ตามผู้ประเมินทั้ง 3 กลุ่มมีความสอดคล้องกันว่ารายการเด็กทางโทรทัศน์ควรมีเนื้อหาที่ให้สาระความรู้เป็นประโยชน์แก่เด็กและเหมาะสมตามวัยของเด็กนอกจากนี้กลุ่มทางสังคมที่ห่วงใยเด็กยังเพิ่มเติมในเรื่องการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยและในมุมมองของผู้ผลิตรายการเห็นว่าเทคนิควิธีการนำเสนอรายการต้องดึงดูดความสนใจของเด็กด้วยสำหรับข้อแตกต่างในข้อกำหนดของทั้ง 3 กลุ่มนั้นไม่พบอย่างเด่นชัด