Abstract:
การวิจัยเรื่อง “ การสื่อสารใหม่ในการตอบสนองความต้องการการสื่อสารเรื่องเพศของวัยรุ่นในยุคสังคม สารสนเทศ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่ากลุ่มวัยรุ่นใช้สื่อประเภทใดเป็นของทางการสื่อสารเรื่องเพศ เปิดรับเนื้อหาหรือสารประเภทใดในการสื่อสารเรื่องเพศและการสื่อสารเรื่องเพศนั้นเกิดจากแรงจูงใจประเภทใด รูปแบบการวิจัยเป็นเชิงปริมาณ ด้วยการเก็บข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามเพื่อสำรวจความคิดเห็นกลุ่มวัยรุ่นจาก สถาบันอุดมศึกษาในภูมิภาคต่าง ๆ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มวัยรุ่นที่มีลักษณะพื้นฐานส่วนบุคคล อันได้แก่ สถานภาพทางเพศ ลักษณะที่พักอาศัย และภูมิลำเนาแตกต่างกันจะเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารเรื่องเพศแตกต่างกัน และเนื้อหาเรื่องเพศที่กลุ่มวัยรุ่นเปิดรับมากที่สุด คือ ข่าวเรื่องราวทางเพศของดารา คนดังหรือบุคคลสำคัญในสังคม รองลงมาคือ คอลัมน์ปรึกษาปัญหาเรื่องเพศ กลุ่มวัยรุ่นที่มีลักษณะพื้นฐานส่วนบุคคลต่างกันมักมีแรงจูงใจการสื่อสารเรื่อง เพศต่างกันดังนี้ 1.วัยรุ่นที่มีอายุ และภูมิลำเนาแตกต่างกันมักจะมีแรงจูงใจทางด้านสังคมในการสื่อสารเรื่องเพศต่างกัน ทั้งนี้วัยรุ่นที่มีอายุมากกว่า 22 ปี จะให้น้ำหนักแรงจูงใจนี้มากกว่าวัยรุ่นที่มีอายุ 18-22 ปี ในการสื่อสารเรื่องเพศ และพบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมักมีแรงจูงใจทางด้านสังคมสูงกว่าภูมิภาคอื่น ๆ 2.วัยรุ่นที่มีสถานภาพทางเพศ และภูมิลำเนาแตกต่างกันมักจะมีแรงจูงใจทางด้านจิตวิทยาในการสื่อสาร เรื่องเพศต่างกัน ทั้งนี้เพศหญิงมักจะมีแรงจูงใจด้านจิตวิทยาในการสื่อสารเรื่องเพศน้อยกว่าชาย และพบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมักมีแรงจูงใจทางด้านจิตวิทยาสูงกว่าภูมิภาคอื่น ๆ 3.วัยรุ่นที่มีสถานภาพทางเพศ และภูมิลำเนาแตกต่างกัน มักจะมีแรงจูงใจจากคุณลักษณะสื่อในการสื่อ สารเรื่องเพศต่างกัน ทั้งนี้กลุ่มวัยรุ่นเพศหญิงมักจะมีแรงจูงใจจากคุณลักษณะสื่อสารมากกว่าเพศชาย ส่วนใน ด้านภูมิลำเนาพบว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือมักมีแรงจูงใจจากคุณลักษณะสื่อสูงกว่าภูมิภาคอื่น ๆ